Ngày 13/4, tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều đại biểu tham dự cho rằng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến hành vi của người tiêu dùng có sử dụng internet và social network (trang mạng xã hội). Đó là cơ sở giúp doanh nghiệp lên kế hoạch chiến lược kinh doanh du lịch trực tuyến, đồng thời tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Du khách tham quan Di sản Huế. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN |
Phân tích sâu vấn đề này, bà Huỳnh Bích Trâm, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp Đo lường, Bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam (Tập đoàn Nielsen) cho biết: Dựa trên nghiên cứu của Tập đoàn Nielsen gần đây, du lịch Việt Nam năm 2017 tăng trưởng tốt và tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Thêm vào đó, tài chính của người tiêu dùng cũng ngày một lạc quan hơn và dự đoán đến năm 2020, sẽ có khoảng 55% dân số Việt Nam sử dụng internet.
Để kinh doanh du lịch trực tuyến hiệu quả, bà Trâm cho rằng doanh nghiệp cần nhạy bén hơn với xu hướng tiêu dùng mới của người dân thông qua internet và trang mạng xã hội. Từ đó, lên kế hoạch chương trình tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng không đứng ngoài xu hướng du lịch trực tuyến tất yếu của thế giới, du lịch Việt Nam đang phát triển trong bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội. Do vậy, trong khoảng 10 năm tới, độ tuổi trung niên sử dụng công nghệ sẽ dần thay thế độ tuổi già hiện nay và du lịch trực tuyến được xem là xu hướng phát triển theo chính yêu cầu của người tiêu dùng.