Thaco, thương hiệu Việt trên vùng kinh tế Chu Lai

Hoài Nam
Chia sẻ
(VOV5) - Năm 2016, lượng xe bán ra của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải là hơn 112.000 xe, nộp ngân sách hơn 17.600 tỷ đồng.
(VOV5) - Năm 2016, lượng xe bán ra của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải là hơn 112.000 xe, nộp ngân sách hơn 17.600 tỷ đồng.


Sau 14 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai, nhiều nhà máy được xây dựng và tiến hành sản xuất, biến nơi đây trở thành vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung. Ngay từ ngày đầu thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Công ty Thaco) đã xây dựng Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, sau đó mở rộng nhà máy lên quy mô hàng trăm héc ta. Đến nay, Công ty đã trở thành một thương hiệu lớn của đất nước.

Thaco, thương hiệu Việt trên vùng kinh tế Chu Lai - ảnh 1
Thaco liên tiếp dẫn đầu thị trường ô tô tại Việt Nam. Ảnh: baotintuc.


Tại Khu Kinh tế Chu Lai, chỉ tính riêng Khu Phức hợp Sản xuất và Lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, rộng 650 héc ta, bao gồm Khu công nghiệp cơ khí ô tô và Khu công nghiệp cảng, hậu cần cảng. Với tầm nhìn chiến lược, đón đầu thị trường ô tô trong và ngoài nước, năm 2014, sản phẩm của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải vươn lên dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2016, lượng xe bán ra hơn 112.000 xe, nộp ngân sách hơn 17.600 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 14.300 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng thu ngân sách của tỉnh này. Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, cho biết để nâng cao năng lực cạnh tranh, trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sắp có hiệu lực, Công ty đã xây dựng mục tiêu chiến lược trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành và doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu trong khu vực ASEAN: “Tất cả các nhà máy, tất cả lãnh đạo quản lý ở đây đều phải thấm nhuần phải làm sao để cắt giảm những chi phí lãng phí, giảm giá thành cho người tiêu dùng. Vì gia nhập, hội nhập quốc tế thì thuế giảm, đặc biệt là 2018 thì thuế về 0%. Giảm giá thành chúng tôi bắt buộc phải gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Đó là kỳ vọng của Chính phủ. Để gia tăng nội địa hóa thì chúng tôi phải đổi mới công nghệ, liên doanh, liên kết với các đối tác, nhất là với các hãng lớn để khi họ qua đây chuyển giao công nghệ thì chúng ta phải lĩnh hội được, biến thành của mình rồi sau đó sẽ sản xuất với sản lượng lớn, tham gia thị trường xuất khẩu của chính các đối tác liên doanh”.


Đặt nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải được Chính phủ và tỉnh Quảng Nam ưu đãi, tạo điều kiện để mở rộng sản xuất kinh doanh. Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, cho biết Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đã góp phần tạo ra sự thay đổi lớn ở vùng đất Chu Lai, huyện Núi Thành, giải quyết việc làm cho hơn 8.000 lao động. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững và gắn bó lâu dài với địa phương: “Thaco đầu tư tại Quảng Nam đã góp phần rất lớn cho chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam trong thời gian vừa qua với tỷ lệ nội địa hóa hiện nay rất tốt của lĩnh vực ô tô buýt, ô tô tải, ô tô khách và kể cả ô tô con. Tỉnh Quảng Nam rất tin tưởng sự thành công của doanh nghiệp này trong định hướng sắp đến phát triển ngành cơ khí ô tô. Mong muốn của tỉnh là xây dựng ở khu vực này Trung tâm cơ khí ô tô quốc gia”.


Tiếp tục hành trình “vươn ra biển lớn”, xây dựng thương hiệu Việt uy tín với bạn bè thế giới, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải Thaco đã mở tuyến hàng hải container quốc tế vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc về Chu Lai. Mới đây, những chiếc sơmi - rơmoóc mang nhãn hiệu THACO của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải được vận chuyển lên tàu xuất khẩu sang Colombia. Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải vững tin trên hành trình mới với những sản phẩm mới mang thương hiệu Việt.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu