Trong những năm qua, xuất khẩu giày dép, túi xách sang những thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) đều có tốc độ tăng trưởng từ 10% - 20%. Đây là cơ sở để toàn ngành da giày Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 27 tỷ USD vào năm 2023. Tuy nhiên, năm 2023 dự báo có rất nhiều yếu tố khách quan tác động đến sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành.
Ảnh minh họa. Nguồn: Thương hiệu và Sản phẩm |
Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, cho biết dự kiến đến hết quý 2 năm 2023, ngành da giày mới bắt đầu có tín hiệu khả quan. Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, để vượt qua những khó khăn, thách thức trong năm nay, các doanh nghiệp cần mở rộng thị trường xuất khẩu: “Các giải pháp mà chúng tôi đang hướng tới, đó là vấn đề phải mở rộng tìm kiếm thêm các nguồn cung mới, các thị trường mới và đặc biệt là cố gắng tận dụng tốt các thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do - đấy là một lợi thế. Và đặc biệt là sản phẩm giày dép Việt Nam cũng đã có một thương hiệu khá tốt. Do đó, chúng ta là một nước khá uy tín trong việc sản xuất các dòng sản phẩm, đặc biệt là giày thể thao theo các nhãn hàng lớn. Chính vì thế mà chúng tôi hy vọng rằng mặc dù lượng tổng cầu suy giảm, các đơn hàng đối với Việt Nam vẫn được duy trì”.
Năm 2022, toàn ngành da giày xuất khẩu tăng trưởng hơn 30%. Một trong những yếu tố giúp ngành da giày đạt được tăng trưởng cao là nhờ tận dụng rất tốt các lợi thế mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại. Bên cạnh đó, việc chuyển dịch sản xuất để có thể sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu để đáp ứng yêu cầu về xuất xứ hàng hóa của các FTA đã giúp ngành da giày có thể đạt mục tiêu xuất khẩu.