Hôm qua (1/11), Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại châu Phi” với sự tham dự của gần 200 đại biểu trực tiếp và trực tuyến từ nhiều Bộ/ngành, địa phương, viện nghiên cứu, liên minh hợp tác xã, hiệp hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản và vận tải hàng hóa quốc tế.
Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại châu Phi” . Ảnh:dangcongsan.vn
|
Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh khu vực châu Phi là điểm sáng trong hợp tác giao thương của Việt Nam với thế giới và Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang khu vực này. Để thành công, doanh nghiệp Việt Nam cần có biện pháp, cách thức phù hợp để quảng bá nông sản; cử các đoàn sang xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế; đồng thời, các hoạt động xúc tiến thương mại cần có trọng tâm, trọng điểm, nắm bắt rõ hơn nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện ở khu vực luôn sẵn sàng phối hợp tích cực, chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá nông sản nhằm đạt được những hiệu quả thiết thực, thực chất, mang lại nhiều lợi ích cho địa phương, doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao dự kiến sẽ tổ chức Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại Trung Đông-Bắc Phi” vào cuối tháng 11 này.
Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu sang Châu Phi đạt hơn 950 triệu USD, chiếm tỷ trọng 26.5% trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, đứng đầu là mặt hàng gạo với kim ngạch đạt 624 triệu USD, cà phê (161 triệu USD) và hạt điều (66 triệu USD). Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam sang khu vực đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.