Ngày 09/12, tại Hà Nội diễn ra "Diễn đàn Xây dựng thương hiệu quốc gia cho Công nghệ tài chính Ngân hàng". Diễn đàn tập trung định hướng xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn.
Toàn cảnh Diễn đàn. - Ảnh: thoibaonganhang.vn
|
Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng cần quan tâm xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý hoạt động Fintech theo cách tiếp cận mở nhưng kiểm soát được rủi ro; có cơ chế chia sẻ thông tin, dữ liệu ở các cấp độ khác nhau.
Ông Phạm Xuân Hòe, nguyên Viện phó Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nêu quan điểm, chuyển đổi quy trình vận hành theo hướng số hóa đang là yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay cho các ngân hàng: “Chắc chắn các ngân hàng thương mại sẽ phải và phải nghiên cứu lại chiến lược tầm nhìn và quản trị trong thời đại số. Ngân hàng buộc phải đầu tư rất lớn về mặt công nghệ, bây giờ phải thay đổi Core banking, để tích hợp đa kênh cung ứng cho khách hàng. Đấy là câu chuyện phải đầu tư. Phải thay đổi về quy trình vận hành và quy trình xử lý nội bộ, muốn số hóa quy trình thì các ngân hàng viết lại quy trình của mình”.
Theo thống kê của Diễn đàn, công nghệ tài chính ngân hàng Fintech tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng, từ 74 công ty năm 2017 lên gần 140 công ty vào cuối năm ngoái. Cùng với đó, hiện Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển Fintech đó là: thị trường nội địa lớn, còn nhiều dư địa phát triển; dân số tương đối trẻ và lượng người sử dụng điện thoại thông minh cao.