Công ty TNHH H2BQ là công ty cung cấp vật tư xây dựng đường bộ có trụ sở tại Đức. Từ nhiều năm nay, công ty cung cấp cho thị trường hỗn hợp hóa chất xây dựng với tên ROADFLEX có chứa polymer Wacker có tác dụng ổn định lớp nền và lớp nền bên dưới đường. Sản phẩm này đã được sử dụng trong nhiều dự án đường tại Đức, Thụy Sĩ và Áo. Tại Trung Đông, Châu Phi và Châu Á, sản phẩm được bán trên thị trường dưới tên gọi BQ-6999. Mới đây, đại diện doanh nghiệp H2BQ đã có buổi gặp gỡ với đại diện Viện Vật liệu Xây dựng thuộc bộ Xây dựng Việt Nam để giới thiệu sản phẩm BQ-6999.
Đại diện của công ty TNHH H2BQ của Đức làm viện tại Viện Vật liệu Xây dựng thuộc bộ Xây dựng Việt Nam |
BQ-6999 là một hỗn hợp xi măng và phân tán polymer cải tiến được sử dụng nhằm ổn định đất. Công ty TNHH H2BQ Deutschland đã kết hợp với công ty hóa học Wacker để phát triển sản phẩm này. Chi phí cho việc nghiên cứu và sản xuất sản phẩm lên đến 8 tỉ Euro. Sản phẩm hiện được sử dụng rộng rãi tại Đức và một số nước châu Âu cũng như tại châu Mỹ và một số nước Trung Đông.
Ông Harald Ehrl, chủ tịch công ty TNHH H2BQ Deutschland cho biết: "Sản phẩm của chúng tôi được áp dụng chủ yếu trong xây dựng, làm đường và gia cố đất. Mục tiêu của chúng tôi khi phát triển sản phẩm này là giúp quá trình xây dựng được nhanh hơn và giảm chi phí. Điều đặc biệt là sản phẩm này có thể sử dụng được cho nhiều loại đất khác nhau. Công nghệ tiên tiến của sản phẩm giúp tăng tính bền vững, vì thế giảm tần suất bảo trì.”
Theo ông Harald Ehrl, hiện ngoài trụ sở chính tại Đức, công ty TNHH H2BQ Deutschland mới chỉ mở thêm một chi nhánh tại Dubai. Trong tương lai gần, công ty nhắm đến thị trường các nước châu Á và cụ thể rất muốn mở một nhà máy tại Việt Nam. Qua nhiều dự án đã được thực hiện, ông rất tự tin vào tính ưu việt của sản phẩm BQ-6999 và tin rằng sản phẩm này cũng thích hợp để sử dụng ở Việt Nam:
“Sản phẩm của chúng tôi tạo ra sự vững chắc trên bề mặt đường và đồng thời làm tăng tính đàn hồi ở lớp dưới bề mặt. Sản phẩm cũng làm tăng khả năng kháng nước, giúp đường bền vững kể cả khi bị ngập nước. Một lợi thế nữa của sản phẩm là giúp làm giảm thời gian xây dựng và tiết kiệm vật liệu xây dựng, bởi việc sử dụng BQ-6999 cho phép sử dụng các vật liệu đất mà trước đây không phù hợp để xây dựng đường bộ. Chúng tôi đã tính toán với việc sử dụng sản phẩm này, một quãng đường khoảng 3km có thể được hoàn thành trong một ngày và có thể đưa vào sử dụng sau 24 tiếng.” - Ông nói.
Tại cuộc gặp, ông Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng ghi nhận những ưu điểm cũng như tính khả thi của sản phẩm BQ-6999, đồng thời nêu ra nhiều câu hỏi cụ thể về tính bền vững của sản phẩm: "Những ưu điểm của sản phẩm chúng tôi đã thấy rõ. Tuy nhiên, Việt Nam là một nước nhiệt đới, độ ẩm cao, mưa nhiều. Ở miền Bắc Việt Nam, nhiệt độ giữa các mùa có sự chênh lệch rất lớn. Đó cũng là những yếu tố thách thức đối với sản phẩm này.”
Quang cảnh buổi làm việc. |
Giải đáp băn khoăn của đại diện phía Việt Nam, ông Harald Ehrl, chủ tịch công ty TNHH H2BQ Deutschland, cho biết, sản phẩm đã được sử dụng trong một số dự án tại El Salvador, một đất nước vùng xích đạo có điều kiện thời tiết tương đồng với Việt Nam. Và thời gian đã chứng minh, sản phẩm BQ-6999 có thể đáp ứng tốt với điều kiện khí hậu này: “Chúng tôi nhận thấy điều kiện ở phía Việt Nam là khá hợp lý với sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi có thể đưa sản phẩm sang Việt Nam để thử nghiệm trực tiếp cũng như cử chuyên gia sang tư vấn về công nghệ này. Và trên hết, chúng tôi muốn sản xuất sản phẩm này tại Việt Nam để giảm thiểu chi phí và đồng thời tạo thêm việc làm cho công nhân Việt Nam.”
Sau buổi gặp gỡ, đại diện công ty TNHH H2BQ Deutschland và Viện vật liệu xây dựng thuộc Bộ xây dựng Việt Nam đã thống nhất ý tưởng về việc thành lập một nhóm công tác chung. Viện Vật liệu xây dựng sẽ giúp kiểm tra, đánh giá tính khả thi của sản phẩm khi được sử dụng tại Việt Nam.
Nếu được thông qua, đề án về việc ứng dụng sản phẩm, công nghệ của H2BQ Deutschland sẽ được trình lên các cấp có thẩm quyền. Cả hai bên đều hy vọng sản phẩm BQ-6999 có thể được sử dụng tại Việt Nam và góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông tại Việt Nam.