Chuyển dịch năng lượng và trí tuệ nhân tạo... sẽ là những ưu tiên trọng tâm tại thị trường Việt Nam. Đây là khẳng định của đại diện các doanh nghiệp cấp cao Hoa Kỳ, như: Meta, AIS, Ngân hàng Exim bank, Chubplife… trong buổi họp báo diễn ra tối qua (18/3), tại Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên một phái đoàn doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ tới Việt Nam kể từ khi Việt Nam- Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện (tháng 9/2023).
Đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18-21/3. Ảnh: VOV |
Đoàn Doanh nghiệp Cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực, như: Công nghệ, Năng lượng, Hàng không và Quốc phòng, Sản xuất, Nông nghiệp và thực phẩm, Dịch vụ Tài chính, Y tế, Quỹ đầu tư, cùng nhiều lĩnh vực khác. Theo bà Sarah Morgenthau, Đại diện đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, việc một phái đoàn doanh nghiệp lớn đến tìm hiểu thị trường Việt Nam lần này, cho thấy sự quan tâm rất lớn của doanh nghiệp Mỹ đối với Việt Nam: “Việt Nam là đối tác lớn thứ 9 của Hoa Kỳ và là đối tác thương mại số một của chúng tôi trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Sự tham gia đông đảo của phái đoàn doanh nghiệp gồm các Giám đốc điều hành doanh nghiệp cấp cao, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của mối quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta, mối quan hệ đã được nâng cấp lên Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Joe Biden vừa qua. Giờ đây, chúng ta có cơ hội để hiện thực hóa đầy đủ tầm nhìn về mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mới được thiết lập này”.
Ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, và hiện là Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cho rằng năm vừa qua đã chứng kiến những thành công mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư FDI và cải cách các chính sách kinh tế-thương mại là những yếu tố thu hút các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Chia sẻ quan điểm này, ông Josep Frank Uldo, Chủ tịch tập đoàn AIS Hoa Kỳ, cho rằng việc chính phủ Việt Nam tạo dựng được niềm tin với các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng là một yếu tố quan trọng: “Chúng tôi đã hoạt động nhiều năm ở nhiều môi trường kinh doanh khác nhau, nhưng tôi thấy những cơ hội rất lớn ở Việt Nam. Một ví dụ là nhu cầu phát triển điện năng và việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực như điện năng đang rộng mở. Chúng tôi đang có một số ý tưởng hợp tác với Việt Nam. Ngoài ra, việc Việt nam có dân số trẻ với hơn 100 triệu dân, người dân hiếu khách, cần cù chăm chỉ cũng là những ưu thế so với các quốc gia khác”.