Sơn La xây dựng thương hiệu nhãn Mắt Rồng

Trần Long
Chia sẻ
(VOV5) - Đầu tư vào chế biến là giải pháp nâng cao giá trị nông sản, góp phần giải quyết tình trạng “được mùa mất giá”.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc buôn bán, xuất khẩu nông sản ngày càng khó khăn, vì vậy, các doanh nghiệp tỉnh Sơn La đang đẩy mạnh chế biến đa dạng hóa sản phẩm, nhất là theo hình thức chế biến sâu, bảo quản lâu dài nhằm giảm áp lực tiêu thụ quả tươi và nâng cao giá trị sản phẩm, chinh phục nhiều thị trường nước ngoài, trong đó có sản phẩm nhãn Mắt Rồng.

Sơn La xây dựng thương hiệu nhãn Mắt Rồng - ảnh 1Thực hiện phân loại, bóc tách long nhãn để sấy khô - Ảnh: Trấn Long/VOV
Nghe âm thanh bài viết tại đây: 
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tháng 9/2020, anh Nguyễn Đức Tuấn cùng một số thành viên ở tỉnh Sơn La đã thành lập Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu hoa quả Sơn La với ngành nghề chính là chế biến và bảo quản rau quả, trong đó, sản phẩm đầu tiên được đưa vào chế biến là quả nhãn.

Theo anh Nguyễn Đức Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu hoa quả Sơn La, Công ty đã đầu tư 5 lò sấy cải tiến, thay vì đốt than củi dưới dàn sấy theo kiểu truyền thống, lò sấy này đốt củi bên ngoài, sau đó dẫn nhiệt sạch qua hệ thống ống vào khoang sấy. Phương pháp này giúp nhiệt trong khoang sấy đều hơn, nhất là không có khí CO2 bám vào các sản phẩm như cách sấy truyền thống, nên chất lượng nhãn được đảm bảo từ mẫu mã, màu sắc đến vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nga, Đài Loan (Trung Quốc) và yêu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc.

Anh Tuấn cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh năm 2021, hoa quả tươi của bà con tiêu thụ rất khó khăn nên Công ty có định hướng sấy và chế biến sâu, làm bằng nhiệt sạch cho chất lượng đảm bảo tốt nhất, hướng tới bán tại các chuỗi siêu thị trong nước, một số các nước khu vực Đông Nam Á và một số thị trường khó tính".

Sơn La xây dựng thương hiệu nhãn Mắt Rồng - ảnh 2Quy trình đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm - Ảnh: Trấn Long/VOV

Cơ sở chế biến nhãn và các mặt hàng nông sản khác của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu hoa quả Sơn La  tại tổ 6, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La có quy mô gần 8.000 mét vuông, bao gồm khu vực lò sấy, nhà phân loại và đóng gói sản phẩm được bố trí riêng biệt, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Công nhân được trang bị bảo hộ lao động, găng tay, khẩu trang… đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất.

Chị Phan Thị Hạnh, công nhân Công ty chia sẻ: "Gia đình tôi có 1 héc ta nhãn, trong mùa dịch này nhãn không tiêu thụ được, nhưng rất may mắn cho gia đình là Công ty đã thu mua nhãn và tạo điều kiện cho tôi làm việc ở đây. Thu nhập trung bình của tôi khi làm việc ở đây là 7 triệu/tháng, với mức thu nhập này tôi thấy rất là ổn, đảm bảo cho cuộc sống trong mùa dịch này".

Hiện Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu hoa quả Sơn La đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nhãn Mắt Rồng, gồm 2 sản phẩm chế biến từ quả nhãn tươi là long nhãn và quả nhãn sấy. Riêng vụ nhãn năm nay, Công ty đã thu mua hơn 3.000 tấn quả nhãn tươi, đạt tiêu chuẩn VietGAP để chế biến. Thời điểm này, đã xuất bán khoảng 200 tấn long nhãn, 100 tấn quả nhãn sấy sang thị trường Trung Quốc với giá từ 130.000 – 140.000đ/kg; đồng thời tạo việc làm cho 35 lao động thường xuyên, gần 100 lao động thời vụ ngay trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Sơn La xây dựng thương hiệu nhãn Mắt Rồng - ảnh 3Thương hiệu nhãn Mắt Rồng được thị trường ưa chuộng. Vụ nhãn này, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu hoa quả Sơn La đã xuất bán khoảng 200 tấn long nhãn, 100 tấn quả nhãn sấy ra thị trường nước ngoài - Ảnh: Trấn Long/VOV

Chị Nguyễn Thị Hồng, lao động thời vụ tại Công ty, cho biết: "Tôi đã làm nghề xoáy long nhãn này được 2 năm, thu nhập được 280 ngàn đến 300 ngàn mỗi ngày, đủ chi tiêu cho gia đình sinh hoạt hàng ngày vào mùa dịch của năm 2021 này".

Đầu tư vào chế biến là giải pháp nâng cao giá trị nông sản, góp phần giải quyết tình trạng “được mùa mất giá” diễn ra thường xuyên trong sản xuất nông nghiệp những năm vừa qua, nhất là trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh. Việc thu mua, chế biến, bao tiêu sản phẩm giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân ở Sơn La đang dần tạo nên chuỗi phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững, thích ứng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu