Nông dân Việt Nam đưa nông sản Việt ra thế giới

Long-Toàn-Hoa
Chia sẻ
(VOV5) - Việc quả nhãn Việt Nam liên tiếp được xuất sang nhiều thị trường quốc tế không chỉ khẳng định chất lượng, danh tiếng trái cây Việt mà còn mang lại thu nhập cao cho người nông dân trồng nhãn trên khắp cả nước.

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

 

Những năm qua, ngoài việc tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước, các sản phẩm từ trái nhãn Việt Nam đã được nhiều thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến và đón nhận. Góp phần không nhỏ vào quá trình đưa trái nhãn Việt Nam ra thị trường thế giới chính là những người nông dân ở các vùng trồng nhãn trọng điểm trên cả nước.

Nông dân Việt Nam đưa nông sản Việt ra thế giới - ảnh 1Những ngày này, người nông dân Sông Mã đang rộn ràng thu hoạch nhãn. Ảnh: VOV

Những ngày này tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, từ các xã dọc Quốc lộ 4G đến các xã vùng cao biên giới, nông dân đang phấn khởi thu hái nhãn do năm nay nhãn Sông Mã tiếp tục được xuất khẩu đến các thị trường đòi hỏi chất lượng cao như EU và Vương quốc Anh.

Gia đình anh Vì Văn Tuấn ở bản Nà Pàn, xã Nà Nghịu, có 200 gốc nhãn ghép cho thu hoạch hơn 10 tấn, quả to, chín đều, năng suất hơn hẳn năm trước. Anh Tuấn bày tỏ: “Nhãn năm nay được xuất khẩu ra nước ngoài gia đình rất phấn khởi, rất mừng. So với các loại cây khác thì nhãn cho sản lượng tốt và giá cả ổn định, gia đình cũng rất yên tâm về cây nhãn, sẽ phát triển cây nhãn nhiều hơn”.

Là một trong những vựa nhãn lớn nhất cả nước, huyện Sông Mã có hơn 7.300 héc ta trồng nhãn, sản lượng ước đạt trên 70.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại các xã dọc Sông Mã như: Chiềng Khương, Chiềng Cang, Mường Hung, Chiềng Khoong, Nà Nghịu, Yên Hưng, Chiềng Sơ, Mường Lầm.

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid - 19 trong nước và trên thế giới đang diễn biến phức tạp, song sản phẩm nhãn Sông Mã vẫn được xuất khẩu sang các nước Australia, Mỹ, Trung Quốc và EU và Vương quốc Anh. Việc mở rộng thị trường xuất khẩu và được thị trường các nước đòi hỏi chất lượng cao tiếp nhận đã tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm Nhãn Sông Mã.

Nông dân Việt Nam đưa nông sản Việt ra thế giới - ảnh 2Nhãn lồng Hưng Yên trồng theo mô hình VietGAP có năng suất và chất lượng cao. Ảnh: TTXVN.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, cho biết:  “Việc xuất khẩu thành công nhãn của Sông Mã sang thị trường EU và Vương quốc Anh góp phần thúc đẩy hơn nữa công tác phát triển diện tích cây ăn quả trên đất dốc, đặc biệt là đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao hơn nữa về chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng được tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu trong thời gian tới”

Cũng trong vụ nhãn năm nay, Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa sẽ thu mua 60 tấn nhãn lồng của tỉnh Hưng Yên để xuất khẩu sang Châu Âu. Đây là lần đầu tiên nhãn lồng Hưng Yên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường lớn. Để có tin vui này, các nhà vườn trồng nhãn ở Hưng Yên đã nhiều năm nỗ lực thay đổi thói quen để sản xuất nhãn đạt chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

Ông Trần Văn Mý, Giám đốc Hợp Tác Xã Cây Ăn Quả Đặc Sản Quyết Thắng xã Tân Hưng thành phố Hưng Yên, cho hay: “Đối với bà con chúng tôi là rất mừng bởi vì năm nay nhãn Hưng Yên mà được sang Châu Âu thì có thể nâng giá trị sản phẩm của bà con lên rất nhiều. Nông dân chúng tôi rất hào hứng, phấn khởi vì đã đưa được sản phẩm nhãn của Hưng Yên ra thế giới, ở các thị trường khó tính lại càng đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc của bà con càng phải tốt lên. Chăm sóc tốt hơn thì sản phẩm nhãn càng đạt giá trị cao hơn so với thị trường.”

Cùng với chuẩn bị xuất nhãn sang Châu Âu, các đơn vị chức năng của của tỉnh Hưng Yên đang kêu gọi doanh nghiệp xuất khẩu nhãn sang thị trường Châu Á và các thị trường khác đồng thời tích cực khảo sát địa bàn, thống nhất phương án thu mua, hướng dẫn các hợp tác xã, nhà vườn thực hiện nghiêm quy trình sản xuất, đảm bảo theo quy trình, chất lượng xuất khẩu nhãn sang các thị trường quốc tế.

Những năm qua, ngoài việc tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước, các sản phẩm từ trái nhãn Việt Nam đã được nhiều thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến và đón nhận như Trung Quốc, Australia, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Châu Âu...

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết: “Những địa phương có diện tích trồng nhãn quy mô tập trung của Việt Nam như là tỉnh Hưng Yên, Sơn La, Hải Dương và một số tỉnh miền Tây Nam Bộ của Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện công nghệ, quy trình sản xuất, tập trung phát triển các vùng trồng nhãn đạt tiêu chuẩn cấp mã số xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, lượng nhãn Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài còn khiêm tốn so với tiềm năng và cần nhiều giải pháp thực tiễn để phát triển.”

Đến nay, trái nhãn Việt Nam đã đáp ứng chuẩn các quy định của nước nhập khẩu như: truy xuất nguồn gốc rõ ràng, sản xuất và xuất khẩu theo quy trình đáp ứng yêu cầu chất lượng, xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật đáp ứng điều kiện nhập khẩu hoa quả tươi của nước nhập khẩu; trước khi xuất khẩu được xử lý theo các biện pháp phù hợp đảm bảo không có côn trùng. Điều này đồng nghĩa với việc trái nhãn tươi xuất khẩu của Việt Nam đã được công nhận có chất lượng cao, khẳng định được thương hiệu “trái cây Việt” và hoàn toàn có thể tự tin lưu thông ở nhiều thị trường khó tính. Việc quả nhãn Việt Nam liên tiếp được xuất sang nhiều thị trường quốc tế không chỉ khẳng định chất lượng, danh tiếng trái cây Việt mà còn mang lại thu nhập cao cho người nông dân trồng nhãn trên khắp cả nước

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu