Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra Dự án Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi)

Chia sẻ

(VOV5) - Sau gần 7 năm có hiệu lực thi hành, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành hàng không.

(VOV5) - Sau gần 7 năm có hiệu lực thi hành, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành hàng không.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra Dự án Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) - ảnh 1
Ảnh:gmpvietnam.com



Hội nghị thẩm tra Dự án Luật hàng không dân dụng sửa đổi diễn ra sáng nay, 18-02, tại Hà Nội và do Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì. Sau gần 7 năm có hiệu lực thi hành, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành hàng không. Tuy nhiên, qua triển khai, Luật đã phát sinh một số hạn chế, bất cập  liên quan tới an ninh hàng không, hoạt động thanh tra chuyên ngành, quản lý dịch vụ hàng không, cũng như quản lý, cấp phép bay. Dự thảo Luật Hàng không dân dụng sửa đổi bổ sung một số điều cho phù hợp với luật pháp quốc tế, quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và phù hợp với Hiến pháp mới. Góp ý vào Dự án Luật này, đa số ý kiến đề nghị Dự thảo cần làm rõ một số khái niệm “nhà chức trách hàng không” để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của ngành hàng không và phù hợp với quốc tế. Có ý kiến đề xuất chỉ nên xác định rõ Cục hàng không là nhà chức trách hàng không, còn nhiệm vụ, quyền hạn giao cho Chính phủ quy định.

 

Về thanh tra hàng không, dự thảo Luật sửa đổi “thanh tra hàng không thuộc cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không, thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về hàng không dân dụng”. Ông Đặng Đình Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu ý kiến: Chúng tôi tán thành với quy định của dự thảo. Bởi vì, theo luật thanh tra chúng ta quy định thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành có thể do thanh tra bộ vừa thực hiện thanh tra chuyên ngành vừa thực hiện thanh tra nhà nước. Quy định như vậy là cần thiết, phù hợp với yêu cầu đặc thù có tính chuyên ngành của hàng không dân dụng, phù hợp với điều ước quốc tế , đồng thời thống nhất với quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.

        

Vấn đề đảm bảo an ninh hàng không được nhiều đại biểu góp ý, thống nhất đặt an toàn hàng không là ưu tiên hàng đầu. Nhiều ý kiến đề nghị Dự thảo Luật cần quy định chặt chẽ các điều khoản, xác định rõ lực lượng tham gia đảm bảo an ninh hàng không.

 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu