25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ: Bước tiến dài trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại

Chia sẻ
(VOV5) - 25 năm qua chứng kiến một bước tiến dài trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước.

Đó là khẳng định của Tham tán công sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ ông Bùi Huy Sơn, nhân 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Ông Bùi Huy Sơn nhấn mạnh: xuyên suốt 25 năm qua, kể từ khi Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã đạt được những thành tựu quan trọng và nổi bật trong quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ, trong đó phải kể đến mức tăng trưởng cao của kim ngạch thương mại hai chiều. Theo thống kê của phía Hoa Kỳ, sau 25 năm, kim ngạch thương mại song phương đã tăng 333 lần, từ 233, 4 triệu USD năm 1994 lên 77,5 tỷ USD vào cuối năm 2019.

25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ: Bước tiến dài trong quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại - ảnh 1Ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Mỹ trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Mỹ -Ảnh: Ngọc Ánh/TTXVN

Không chỉ tăng mạnh về giá trị, hợp tác thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ còn chuyển biến tích cực về chất lượng. Từ chỗ chỉ tập trung xuất khẩu các nhóm hàng nông sản, dệt may, giày dép, đến nay, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã thay đổi đáng kể theo hướng đa dạng, bền vững với sự góp mặt của nhiều nhóm hàng công nghiệp, chế biến, chế tạo như thiết bị, linh kiện điện tử, sắt thép, sản phẩm cao su, đồ nội thất. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là thị trường tiêu thụ các sản phẩm Mỹ có thế mạnh như máy móc thiết bị, công nghệ cao, nhiên liệu, nông sản ôn đới.

Theo Tham tán Bùi Huy Sơn, Việt Nam và Hoa Kỳ hiện có nhiều tiềm năng để có thể thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong thời gian tới. Với vai trò là cầu nối thương mại giữa hai nước, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã và đang thúc đẩy sự trao đổi với các cơ quan liên quan Hoa Kỳ về các vấn đề chính sách, tham gia các vụ việc phòng vệ thương mại, bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam, kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, xác minh đối tác, giới thiệu bạn hàng và thúc đẩy xuất khẩu, góp phần  vào nỗ lực chung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và quan hệ toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu