Chỉ trong thời gian ngắn, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 72-NQ/TW về các giải pháp đột phá nâng cao sức khỏe nhân dân (tháng 9/2025), tiếp đó Quốc hội chuẩn bị thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách để triển khai hiệu quả Nghị quyết 72. Điều này thể hiện sự thống nhất chính trị mạnh mẽ trong việc đầu tư cho con người – một trụ cột của phát triển bền vững.
Khi Việt Nam bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng, sức khỏe người dân là yếu tố tạo nên năng lực cạnh tranh, chất lượng nguồn nhân lực và uy tín của quốc gia.
Nghị quyết 72 tạo đột phá chiến lược cho phát triển y tế tư nhân
Ảnh minh họa: VGP |
Hai nghị quyết – một mục tiêu: tái thiết y tế Việt Nam
Nghị quyết 72-NQ/TW xác định 6 nhóm giải pháp lớn, trong đó nổi bật là tăng cường y tế dự phòng - tuyến cơ sở; Đột phá về nhân lực, y đức; Thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng khoa học - công nghệ; Phát triển y tế tư nhân để tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đa dạng. Huy động mọi nguồn lực, thúc đẩy hội nhập, tiếp cận chuẩn quốc tế. Đây là tầm nhìn mang tính nền tảng, giống như “kim chỉ nam” cho toàn bộ chiến lược y tế trong nhiều năm tới.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: VGP |
Nếu Nghị quyết 72 đưa ra mục tiêu chiến lược thì Nghị quyết của Quốc hội chính là bản thiết kế thi công giúp các mục tiêu ấy đi vào đời sống. Thể chế hóa Nghị quyết 72 – NQ/TW, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội đã rà soát các vướng mắc, khó khăn, bất cập của lĩnh vực y tế hiện nay, dự kiến tập trung giải quyết các vấn đề mang tính đột phá, chiến lược. Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan cho biết: "Nổi bật là nhóm chính sách về giảm chi phí y tế cho người dân. Theo đó, từ năm 2026 thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên; Miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Cho phép thực hiện thí điểm, đa dạng hóa các gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế bổ sung theo nhu cầu của người dân."
Điểm đáng chú ý, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội không chỉ dừng ở việc "cụ thể hóa" Nghị quyết 72, mà còn tạo hành lang pháp lý để huy động, điều phối và giám sát toàn bộ hệ thống y tế quốc gia. Đây là bước kích hoạt quan trọng: từ chỉ đạo mang tính chiến lược của Bộ Chính trị đến khuôn khổ pháp lý – chính sách có tính bắt buộc, triển khai đồng bộ trên toàn quốc.
Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế cho người dân
Điều người dân mong chờ khi chính sách y tế mới có hiệu lực là việc khám chữa bệnh thuận tiện hơn, chi phí thấp hơn, nhân lực y tế chất lượng hơn. Đây cũng là mong muốn của nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để triển khai hiệu quả Nghị quyết 72.
Các đại biểu kiến nghị từ mở rộng quyền tiếp cận dịch vụ chất lượng cao, minh bạch hóa quyền lợi bảo hiểm y tế đến chuẩn hóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa theo thông lệ quốc tế.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn đại biểu Hà Nội, cho rằng: "Lần này là sự cam kết của Nhà nước về việc hỗ trợ kinh phí để việc khám chữa bệnh tốt lên, người dân được miễn phí khám bệnh 1 năm/lần, đây là cơ hội rất tốt để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngoài ra là việc áp dụng công nghệ y tế, rồi chuyển đổi số và áp dụng những phác đồ chẩn đoán và điều trị tiên tiến nhất để nâng trình độ chẩn đoán và điều trị và chất lượng y tế của Việt Nam lên tầm cỡ của các nước tiên tiến. Do vậy cần có Nghị quyết để tạo ra đột phá, trong đó phải thuận tiện cho người dân đi khám chữa bệnh, đã đến lúc người có bảo hiểm y tế đi khám bất cứ nơi nào."
Nghị quyết 72 tập trung vào vai trò của y tế tư nhân, góp phần giảm tải cho y tế công lập và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Ảnh minh họa: VGP |
Ngoài ra, các đại biểu cũng cho rằng cần đưa vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội các chính sách phát triển y tế tư nhân, nhằm huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển y tế. Bởi 30 năm qua, y tế tư nhân đã có đóng góp xứng đáng và hiệu quả cho đất nước. Hiện tại số giường bệnh của y tế nhân mới chỉ đạt 7%. Hệ thống y tế tư nhân đang cung cấp được khoảng 14,55% dịch vụ, đây là tỷ lệ khá thấp so với nhiều nước trên thế giới khi ở Đức tỉ lệ này là 25%, Pháp là 35%, Australia là 40%, Mỹ là 80% và Nhật Bản là trên 80%.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có: tái cấu trúc hệ thống y tế ở quy mô lớn chưa từng có trong nhiều thập niên. Hai nghị quyết liên tiếp đã mở ra cánh cửa để ngành y bước vào giai đoạn phát triển mới – hiện đại, minh bạch, hội nhập và hướng đến người dân.
Nếu được triển khai quyết liệt, hai nghị quyết có thể trở thành bước ngoặt chính sách giúp hơn 100 triệu người Việt Nam được hưởng lợi thực sự từ một hệ thống y tế tốt hơn, an toàn hơn và công bằng hơn.