Nâng cao hiệu quả tiếp công dân phục vụ công tác bầu cử

Thu Hằng
Chia sẻ
(VOV5) - Bên cạnh việc đẩy mạnh giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giữ ổn định xã hội, các cơ quan tiếp công dân còn tích cực tuyên truyền để công dân thực hiện quyền bầu cử  của mình. 

(VOV5) - Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang được các cấp các ngành, trong đó có các cơ quan tiếp công dân ở Trung ương và địa phương, triển khai tích cực. Bên cạnh việc đẩy mạnh giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giữ ổn định xã hội, các cơ quan tiếp công dân còn tích cực tuyên truyền để công dân thực hiện quyền bầu cử  của mình. 

Nâng cao hiệu quả tiếp công dân phục vụ công tác bầu cử - ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn: kinhtedothi.vn)

Trong ba tháng đầu năm 2016, Ban tiếp công dân Trung ương, thuộc Thanh tra Chính phủ, tiếp trên 5.900 lượt công dân đến trình bày về 1.560 vụ việc liên quan đến nhiều vấn đề, trong đó có các vấn đề về bầu cử. Chỉ tính riêng tháng 4/2016, cơ quan này đã tiếp hơn 2.600 lượt công dân, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban tiếp công dân, Thanh tra Chính phủ, cho biết: "Đây cũng là dịp để các cấp chính quyền nhìn nhận lại công tác của mình trong nhiệm kỳ qua, công tác giải quyết khiếu nại tới đây sẽ như nào để có phương hướng. Bên cạnh đó, việc giúp chính quyền địa phương, ứng cử viên Hội đồng nhân dân, ứng cử viên Quốc hội xem xét, đề ra chương trình hành động riêng cho mình, gắn chương trình hành động với người dân, đặt người dân là mục tiêu".

Không chỉ tiếp công dân tại Trụ sở, Ban tiếp công dân Trung ương còn tiếp công dân ngay tại địa phương, đối thoại với những đoàn đông người về các vụ việc bức xúc, thậm chí lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp xuống địa phương để tiếp công dân. Tại những nơi như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh…lãnh đạo Thanh tra Chính phủ lập trưởng đoàn kiểm tra, lập các đoàn làm việc với địa phương để kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử và chuẩn bị cho bầu cử ở địa phương. Ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết thêm: "Người dân đến đây có khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử, nhân sự của Hội đồng nhân dân, thì chúng tôi sẽ thực hiện theo Luật Bầu cử để hướng dẫn người dân theo quy định, thậm chí chuyển nội dung khiếu nại, tố cáo theo Hội đồng bầu cử đúng với quy định của Luật. Chúng tôi cũng tuyên truyền cho người dân để họ thực hiện quyền của công dân, nơi mà họ là cử tri. Nếu tại thời điểm diễn ra bầu cử, công dân không kịp về thì chúng tôi phối hợp với cơ quan chức năng có thùng phiếu di động để công dân thực hiện được quyền của mình".

Nhằm đẩy mạnh công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban tiếp công dân Trung ương đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên đoàn luật sư Việt Nam, tổ chức chương trình luật sư trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân tại trụ sở. Hàng trăm luật sư tham gia 4 chương trình trợ giúp pháp lý tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, kể từ đầu năm đến nay, bước đầu đã giảm tải được sức ép trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và phổ biến pháp luật cho người dân.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu