Tìm kiếm cơ hội cho sản phẩm OCOP của vùng Đông Nam Bộ

Nguyễn Quang
Chia sẻ
(VOV5) - Nhiều địa phương ở khu vực Đông Nam Bộ đang tập trung phát triển chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Nghe âm thanh tại đây:

Chương trình đã mang lại những hiệu quả bước đầu về kinh tế-xã hội. Với hàng trăm sản phẩm OCOP, nhiều tỉnh, thành phố ở khu vực Đông Nam Bộ đẩy mạnh liên kết để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng thông qua kênh bán hàng của các siêu thị, cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại.
Tìm kiếm cơ hội cho sản phẩm OCOP của vùng Đông Nam Bộ - ảnh 1 Đặc sản vùng miền Tây Ninh có mặt trên các quầy kệ siêu thị nội địa. Ảnh: VOV

Tỉnh Long An có trên 11.700 ha chanh, trồng tập trung tại các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Thủ Thừa và Thạnh Hóa. Hiện, chanh tươi và các sản phẩm chế biến sâu từ cây chanh của tỉnh Long An chiếm trên 85% sản lượng cả nước. Những sản phẩm OCOP từ chanh ngày càng đa dạng, phong phú, như: Nước chanh nha đam mật ong đóng hộp; muối tiêu chanh; muối ớt chanh; vỏ chanh sấy; lá chanh sấy; lát chanh sấy... Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP từ chanh có mặt trong hệ thống bán lẻ trong nước là cả một câu chuyện dài.

Theo ông Nguyễn Văn Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chanh Việt, thời gian qua, doanh nghiệp, hợp tác xã và các hệ thống siêu thị bán lẻ đều chia sẻ quyền lợi song hành cùng nhau. Tuy nhiên, để các sản phẩm từ chanh đến tay người tiêu dùng và được họ chấp nhận không phải là điều dễ dàng: "Siêu thị họ bán những sản phẩm nào chạy hàng thì họ mới ưu tiên bán. Bởi chi phí mặt bằng, nhân viên của họ cũng lớn… nếu sản phẩm của mình không phù hợp thì bị đào thải ngay. Muốn phù hợp, phải truyền thông quảng bá rồi khuyến mãi liên tục thì mới chạy hàng được. Nhất là những sản phẩm mới, những mặt hàng truyền thống địa phương mang vào siêu thị thì để được chấp nhận luôn là câu chuyện dài và khó."

So với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, số sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4-5 sao của tỉnh Tây Ninh không nhiều. Trong số 68 sản phẩm OCOP được công nhận, có 1 sản phẩm 5 sao, 20 sản phẩm 4 sao. 

Bà Trương Thị Thi, Quản lý trưởng Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Sản xuất, Dịch vụ, Thương mại Hòa An, chia sẻ ngoài các loại đặc sản địa phương, như: mắm cá rễ tre, me muối ớt, mãng cầu Bà Đen, bánh tráng thì Tây Ninh còn có lợi thế để sản xuất những sản phẩm trà, rượu, nước giải khát truyền thống từ mãng cầu, bưởi. Tuy sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP nhưng vẫn khó tiếp cận các chuỗi siêu thị để phân phối sản phẩm: "Hiện, sản phẩm của địa phương chưa tiếp cận vào được hệ thống siêu thị Co.op. Cũng mong chính quyền tỉnh tạo điều kiện thêm nhiều chương trình kết nối, xúc tiến để doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận, đồng thời điều chỉnh được những vấn đề còn hạn chế giúp sản phẩm OCOP địa phương tiếp cận được nhiều khách hàng hơn."

Trước thực trạng đó, các địa phương đang nỗ lực gắn kết với các hệ thống phân phối trong nước để từ đó tạo kênh phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng tốt hơn.

Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An, cho biết địa phương đang nỗ lực liên kết sản phẩm OCOP của bà con đến với các siêu thị trong nước như: Saigon Corp, MM Mega Market, Aeon Mall, Go!... Sản phẩm OCOP cũng được một số hệ thống siêu thị của kiều bào tại Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản để mắt tới: "Một số doanh nghiệp cũng đã có những phát triển sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của thị trường, như: gửi mẫu, cải tiến tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Đối với sản phẩm OCOP, đã có những doanh nghiệp dù tuy nhỏ, nhưng sẵn sàng đồng hành cùng chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh. Và đến nay, có đơn vị đã xuất được 3 chuyến hàng."

Tìm kiếm cơ hội cho sản phẩm OCOP của vùng Đông Nam Bộ - ảnh 2Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh tích cực tham gia hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: VOV

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tây Ninh, cho biết song song với việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ hàng hóa ở các hệ thống phân phối lớn, đặc biệt là chuỗi Co.opmart của Saigon Corp, Tây Ninh cũng đang giúp nhà sản xuất hoàn thiện, chuẩn hóa sản phẩm: "Người sản xuất sẽ dần dần đáp ứng được nhu cầu của hệ thống thương mại, nhất là thương mại hiện đại như Saigon Corp. Phía hệ thống siêu thị cũng có nguồn hàng ổn định, từ đó hai bên cùng phát triển… Với vai trò nhà nước, các sở, ngành sẽ tham mưu cho Ủy ban các tỉnh, rồi qua kênh Quốc hội cũng sẽ đề nghị Trung ương ban hành chính sách phù hợp, giúp cho nền nông nghiệp phát triển, hỗ trợ sản xuất của người dân ở các địa phương."

Những sản phẩm OCOP của các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang dần được nhiều người tiêu dùng biết đến nhờ sự kết nối giữa sản xuất với hệ thống bán lẻ trên thị trường thông qua các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm. Bên cạnh việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ hàng hóa, với sự hỗ trợ của các hệ thống siêu thị nội địa, sự đồng hành của chuỗi hệ thống bán lẻ cũng như của thương nhân kiều bào đang tạo động lực cho sản phẩm truyền thống vươn xa và phát triển bền vững.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu