Sôi động thị trường thực phẩm chay mùa Phật Đản

Lê Phương
Chia sẻ
(VOV5) - Từ đầu tháng 4 âm lịch, thị trường thực phẩm chay đã rất sôi động, với 2 dòng chính: Chay chế biến sẵn và thực phẩm chay truyền thống.

Mùa Phật Đản năm 2025, thị trường thực phẩm chay tại Việt Nam ghi nhận sự sôi động và đa dạng hơn bao giờ hết. Năm nay, xu hướng ăn chay mùa Phật đản không chỉ gói gọn trong cộng đồng Phật tử mà đã lan tỏa mạnh mẽ trong giới trẻ và người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, môi trường.

Sôi động thị trường thực phẩm chay mùa Phật Đản - ảnh 1Tại các chợ dân sinh, xôi, chè, bánh bao chay rất đắt khách - Ảnh: congthuong.vn

Từ đầu tháng 4 âm lịch, thị trường thực phẩm chay đã rất sôi động, với 2 dòng chính: Chay chế biến sẵn và thực phẩm chay truyền thống. Các sản phẩm giả mặn như gà quay, bò xào, thịt nướng chay, lẩu chay… được trình bày bắt mắt, hương vị hấp dẫn. Trong khi đó, các nguyên liệu truyền thống, như: đậu hũ, nấm, rau củ, ngũ cốc… vẫn là lựa chọn quen thuộc với nhiều người ưa tự chế biến tại nhà.

Tại các chợ truyền thống ở 1 số thành phố lớn, như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... lượng người tìm mua thực phẩm chay trong tuần lễ Phật Đản tăng đột biến so với ngày thường. Các mặt hàng, như: chả chay, đậu hũ, nấm các loại, giò lụa chay, nem chay... được tiêu thụ mạnh. Một số tiểu thương Chợ Tân Định, TP. Hồ Chí Minh, cho biết mùa Phật đản, mặt hàng bán chạy nhất là các loại nấm.

Ngoài các mặt hàng được bày bán tại chợ truyền thống, năm nay, thị trường đồ chay trên các sàn thương mại điện tử cũng rất sôi động. Các gian hàng online trên nền tảng thương mại điện tử, như: Shopee, Lazada, Tiki đã đồng loạt tung ra các combo đồ chay, set nguyên liệu nấu ăn chay tiện lợi với mức giá ưu đãi, thu hút lượng lớn người tiêu dùng, đặc biệt là người trẻ.

Sôi động thị trường thực phẩm chay mùa Phật Đản - ảnh 2Người tiêu dùng mua thực phẩm chay tại siêu thị Co.op Mart - Ảnh: kinhtedothi

Trong khi đó, tại hệ thống các siêu thị, nhiều mặt hàng thực phẩm chay mới cũng được tăng số lượng thêm 20% so với tháng trước. Đặc biệt, các sản phẩm rau củ quả tươi sống luôn được đáp ứng đầy đủ. Hệ thống siêu thị lớn, như: Hapro, Fuji Mart, Co.op Mart, Winmart, Go! Thăng Long... đã tăng số lượng đồ chay chế biến sẵn, như: bún xào, đậu hũ chiên, cà ri chay, cơm chay, canh chua chay… để phục vụ nhu cầu ăn tại chỗ hoặc mua về của khách. Các thương hiệu lớn như Âu Lạc, Vissan, An Nhiên Food, và nhiều startup thực phẩm xanh cũng ra mắt các dòng sản phẩm chay tiện lợi, đóng gói hút chân không, hoặc cấp đông để bảo quản lâu dài, đáp ứng nhu cầu "ăn chay hiện đại".

Nhu cầu thực phẩm chay tăng cao trong mùa Phật Đản 2025 không chỉ phản ánh nhu cầu tâm linh truyền thống, mà còn cho thấy sự chuyển dịch trong thói quen tiêu dùng, nơi sức khỏe, tiện lợi và sự bền vững được đặt lên hàng đầu. Từ các chợ truyền thống đến nền tảng trực tuyến, cỗ chay ngày nay không còn đơn thuần là nghi lễ, mà đã trở thành biểu tượng của lối sống hiện đại, hài hòa giữa văn hóa và xu hướng tiêu dùng xanh.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu