Phát biểu tại tọa đàm, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cho rằng mạng xã hội đã thực sự trở thành một yếu tố rất quan trọng trong việc thu hút sự tương tác, số người sử dụng cũng như trở thành một nguồn tin quan trọng cho báo chí. Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã sử dụng mạng xã hội và trang “fanpage”- là một trang được lập ra từ facebook của một cá nhân hoặc một công ty, doanh nghiệp nào đó để tăng cường tương tác giữa tòa soạn và bạn đọc, là kênh quảng bá hữu hiệu cho báo chí.
Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN) |
Ông Hồ Quang Lợi cho biết thêm, mạng xã hội cũng có không ít ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí, đặc biệt những tờ báo gánh vác nhiệm vụ chính trị định hướng người đọc: "Nhà báo của chúng ta có vai trò cung cấp thông tin và định hướng thông tin cho xã hội nên khi chúng ta tham gia vào mạng xã hội chúng ta phải với tinh thần đó. Hết sức tránh nhà báo tham gia mạng xã hội, sử dụng thông tin trên mạng xã hội nhưng thiếu sự thẩm định, kiểm định, rồi từ đó a dua theo những thông tin sai trái trên mạng xã hội. Thậm chí còn bị mạng xã hội dẫn dắt, đấy là những điều tối kị, vì 1 người với chức trách định hướng thông tin cho xã hội mà lại bị mạng xã hội dẫn dắt, đặc biệt là những thông tin không tốt dẫn dắt thì rất nguy hiểm”
Tại tọa đàm, nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam, cho rằng khi mạng xã hội phát triển cũng tạo ra thách thức với các cơ quan báo chí nhưng cũng là cơ hội đối với những người làm báo để tiếp cận gần hơn với công chúng và khai thác được nguồn tin từ mạng xã hội. Ông Hùng cũng nêu 4 tiêu chí đối với một cơ quan báo chí là thông tin nhanh, tin cậy, hấp dẫn và không thể thiếu tiêu chí đạo đức nghề nghiệp.