Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và tháng hành động vì môi trường, nhiều địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng đã có những mô hình, ý tưởng sáng tạo. Cuộc thi Brandstorm-Cuộc thi sáng tạo thế giới năm 2020” do Tập đoàn L’Oreal Việt nam tổ chức mới đây dành cho các bạn sinh viên chính là một cách để hình thành nên những dự án, ý tưởng về chống rác thải nhựa.
Nghe âm thanh tại đây:
776 sinh viên xuất sắc từ các trường đại học tham gia 4 vòng thi trình bày các giải pháp sáng tạo nhằm giảm thiểu rác thải nhựa cũng như thúc đẩy vai trò của người tiêu dùng trong lĩnh vực này. Chủ đề đưa ra là tạo ra được những bao bì, những túi đựng mỹ phẩm bằng những nguyên liệu thay thế cho các sản phẩm nhựa hiện có. Đội supernova gồm 3 thành viên đến từ Trường Đại học quốc tế ( Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) đã đề xuất ý tưởng sử dụng nhựa sinh học của cây gai dầu làm bao bì sản phẩm. Đây là nguyên liệu hoàn toàn thân thiện với môi trường vì sau khi bao bì bỏ đi sẽ được tái chế, hạn chế chất thải không cần thiết. Tụy nhiên, những tác dụng tuyệt vời của loại cây này chưa được quan tâm đúng mức. Bạn Nguyễn Thảo Uyên, đội trưởng Đội supernova cho biết về dự án của nhóm như sau: “ Hiện tại chưa có bao bì nào 100% thân thiện với môi trường. Chúng em đề xuất sử dụng cây gai dầu làm vật liệu bao bì cho Garnier vì cây gai dầu là mình sẽ làm được thành một loại nhựa gọi là nhựa sinh học từ cây đó, sẽ phân hủy được, sau khi phân hủy thì thành phân ủ, làm từ thực vật thì ngoài thân thiện với môi trường, vẫn đảm bảo là bao bì, đựng được hóa chất, mỹ phẩm bền cứng và nhẹ nữa. Việc làm bao bì vẫn đảm bảo tính chất của nhựa”.
Các đội ở vòng chung khảo cuộc thi. Ảnh: BTC cung cấp |
Đích xa hơn nữa khi tham gia vào cuộc thi chính là thể hiện nhân thức và hành động của mỗi người về bảo vệ môi trường. Đồng thời tuyên truyền cho toàn cộng đồng xã hội tham gia vào nỗ lực chung chống lại rác thải nhựa. Bạn Nguyễn Thảo Uyên cho biết thêm: “ Bây giờ em thấy cái vấn đề môi trường trên truyền thông nhiều người biết tới rồi. Nhưng mà đến thời điểm hiện tại, em nghĩ, tham gia vào cuộc thi brandstorm, cũng là một sự khẳng định của bọn em, bên cạnh nhận thức được vấn đề cần phải có hành động thực sự, tìm giải pháp cho vấn đề này chứ không phải nói miệng nữa. Hành động này có thể đến từ bất kỳ ai, Không phải đến từ các nhà khoa học mà còn có thể đến từ các sinh viên để tham gia vào công cuộc giảm thiểu nhựa và chống biến đổi khí hậu”
Các đội nhận giải thưởng. Ảnh: BTC cung cấp |
Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức ở Việt Nam để tìm ra được những bạn trẻ từ các trường đại học trong cả nước có những sáng kiến, ý tưởng và giải pháp bảo vệ môi trường toàn cầu. Nếu đội supernova đã giành chức quán quân với ý tưởng độc đáo của mình và phần trình bày thuyết phục trước ban giám khảo, thì đội Golden Doves với các thành viên đến từ trường Đại học kinh tế quốc dân(Hà Nội) lại giới thiệu một loại bao bì làm từ vỏ trấu, một loại nguyên liệu được coi là chất thải có khả năng tái chế. Bạn Ngô Quỳnh Như, đội trưởng của Golden Doves tự hào khi nói rằng, đề án của nhóm hoàn toàn khả thi và xa hơn có thể ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống vì đã sử dụng một loại nguyên liệu là vỏ trấu, giảm thiểu khá nhiều chi phí. Và điều quan trọng là qua đề án này, sẽ có tác dụng tuyên truyền giúp cho mọi người thay đổi suy nghĩ và hành vi: “ Bọn em khi bắt đầu làm dự án nào đấy thì bao giờ bọn em cũng đi từ customer insight( sự thật ngầm hiểu khách hàng). Tất cả những ý tưởng bọn em đưa ra là để đáp ứng được một cái bọn em quan sát được là người ta không đủ động lực để sử dụng ít nhựa đi. Việc bọn em đưa ra nguyên liệu mới là để đưa cho mọi người giải pháp vừa không tốn nhiều công sức, đáp ứng nhu cầu và khi sử dụng sản phẩm đủ mạnh, người ta biết là làm từ vỏ trấu thân thiện với môi trường thì người ta sẽ thay đổi suy nghĩ hành vi vì môi trường”
Các thành viên của đội quán quân. Ảnh: Đội supernova cung cấp |
Để có thể hoàn thiện dự án trong nhiều giai đoạn, các nhóm đã thực hiện theo hình thức online vì đúng vào thời điểm xảy ra dịch bệnh. Nhóm đã vẽ công đoạn đưa vỏ trấu vào mô hình sản xuất và dựng 3D lên để cho mọi người có thể hình dung về sản phẩm. Và còn rất nhiều ý tưởng, dự án của các đội khác mang tới dự thi đã có nhiều sáng kiến hay như sử dụng bã cà phê làm nguyên liệu thay thế cho bao bì nhựa. Với việc tổ chức cuộc thi, L’Oreal Việt Nam cũng như nhiều doanh nghiệp, đơn vị khác muốn chuyển tải thông điệp tới mọi người cùng hưởng ứng những nỗ lực toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, trong đó chú trọng vào những người trẻ. Ông Phạm Mạnh Khôi, Giám đốc nhân sự L’Oreal, trưởng ban tổ chức cuộc thi cho biết: “ Bao bì nhựa chỉ là 1 phần của chiến dịch toàn cầu thôi. Công ty còn nhiều chiến dịch khác như giảm thiểu khí thải co2, giảm thải rác, trồng cây bảo vệ rừng hoặc tuyên truyền bảo vệ văn hóa cộng đồng. Thông điệp của Công ty là cam kết lớn nhất của Công ty là bảo vệ môi trường, sống xanh, sống bền vững. Đưa ra thông điệp tuyen truyền cho các bạn trẻ hiểu và quan tâm nhiều hơn tới bảo vệ môi trường”
|
Hành động vì môi trường thiên nhiên với một hoạt động ý nghĩa là giảm thiểu rác thải nhựa từ cuộc thi sẽ giúp lan tỏa tới cộng đồng cùng nâng cao nhân thức chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của trái đất. Hành động ngay từ bây giờ để tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tương lai.