Hà Nội hướng đến phương tiện vận tải công cộng năng lượng xanh

Huy Nam
Chia sẻ
(VOV5) - Đến nay, tổng số xe buýt điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội chiếm hơn 20% số xe buýt trợ giá toàn hệ thống.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, giảm chi phí cũng như góp phần bảo vệ môi trường, thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh việc thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng các loại xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh. Đến nay, tổng số xe buýt điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội chiếm hơn 20% số xe buýt trợ giá toàn hệ thống. Ghi nhận của phóng viên Huy Nam.

     Nghe âm thanh tại đây:

 Vừa qua, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hành tuyến buýt điện số 43, kết nối từ trung tâm Thành phố tới khu vực Đông Anh và ngược lại. Đây là tuyến buýt điện thứ 17 do VinBus triển khai trên địa bàn Thủ đô. Việc đưa tuyến buýt điện số 43 vào hoạt động là dấu mốc tiếp theo của Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho quyết tâm hoàn thành chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn Hà Nội chậm nhất vào năm 2030.
Hà Nội hướng đến phương tiện vận tải công cộng năng lượng xanh - ảnh 1Phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình đánh giá: "Đi xe buýt điện rất là tốt, đứng cạnh không bị khói, không bị mùi xăng mà rất sạch sẽ. Nói chung xe buýt điện tốt hơn xe buýt thường..."

 Theo các chuyện gia, việc sử dụng xe buýt điện góp phần đáng kể trong việc giảm lượng khí CO₂ phát thải ra môi trường. Nếu chuyển sang sử dụng xe buýt điện thay cho xe buýt chạy dầu diesel như hiện nay, lượng khí CO₂ phát thải có thể giảm tới khoảng 170.480 tấn mỗi năm. Chi phí năng lượng điện thấp hơn đáng kể so với nhiên liệu diesel, trong khi hiệu suất vận hành lại cao hơn. Xe điện cũng có tuổi thọ dài hơn, chi phí bảo trì, sửa chữa thường thấp hơn nhiều so với các loại xe sử dụng động cơ và bộ truyền động diesel truyền thống.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng cho biết: "Sử dụng xe buýt điện, năng luọng xanh là sự chuyển đổi hợp với xu thế và phù hợp với chủ trương phát triển vận tải công cộng của thành phố Hà Nội. Lần đầu tiên chúng ta sử dụng một hệ thống vé thông minh, tiện lợi thuận tiện cho cả sử dụng và cho người quản lý..."

KTS Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, hiện nay xe buýt điện có độ tin cậy lớn và tuổi thọ cao, chi phí bảo trì rất ít so với động cơ và bộ truyền động diesel. Bên cạnh đó, với đặc tính hoạt động êm ái, xe buýt điện giảm thiểu tiếng ồn đáng kể so với xe buýt chạy bằng dầu diesel truyền thống, mang lại trải nghiệm di chuyển dễ chịu hơn cho hành khách. Do đó, việc đưa tuyến xe buýt điện số 43 vào hoạt động sẽ giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn, giảm phương tiện cá nhân, tránh được tình trạng ùn tắc giao thông: "Tôi thấy rằng đi xe buýt điện rất sạch rất êm. Theo tôi thành phố không chỉ thực hiện chuyển đổi sang xe buýt điện mà cần có những chính sách đột phá hơn nữa để phát triển loại hình vận tại công cộng này".

Theo lộ trình chuyển đổi, đến năm 2030, 100% xe buýt trên địa bàn Thủ đô sẽ được chuyển đổi sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh. Trong đó, giai đoạn 2025-2026 hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh; mở rộng mạng lưới xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh; xây dựng các trạm sạc xe buýt điện, năng lượng xanh (bao gồm cả trạm sạc nhanh); tỷ lệ chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh năm 2025 là 10%, năm 2026 là 20- 23%. Giai đoạn 2027-2030, chuyển đổi theo lộ trình, 100% xe buýt sử dụng xăng, dầu diezel chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030. Đến nay, tổng số xe buýt điện, năng lượng xanh trên địa bàn Hà Nội chiếm hơn 20% số xe buýt trợ giá toàn hệ thống.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: "Thời gian tới tiếp tục ban hành các cơ chế chính sách để phát triển nhằm cụ thể hoá chủ trương hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư chuyển đổi từ xe sử dụng diesel sang xe điện...".

Chỉ trong 5 tháng qua bên cạnh VinBus, hàng loạt doanh nghiệp vận tải công cộng hàng đầu tại Hà Nội như Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), Công ty Neway, Công ty Bảo Yến và gần đây nhất là Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội, Vietcombank đã tích cực triển khai chuyển đổi sang xe buýt điện. Sự tham gia ngày càng đông đảo của các đơn vị vận tải cho thấy xu hướng điện hóa phương tiện công cộng đang được đẩy mạnh, mang đến cho người dân Thủ đô thêm nhiều lựa chọn di chuyển xanh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu