Trong 6 tháng đầu năm 2025, sân bay quốc tế Nội Bài ghi nhận hơn 16,5 triệu lượt hành khách, và hơn 100.000 lượt máy bay cất, hạ cánh. Trong đó, tuyến bay Hà Nội và TP.HCM chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hà Khánh/VOV-TP.HCM |
Trung bình mỗi ngày có 60 đến 70 chuyến bay khứ hồi giữa hai đầu đất nước, tương đương khoảng 3 đến 4 phút lại có một chuyến cất hoặc hạ cánh. Kết quả này đưa đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh góp mặt trong top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới.
Bà Lê Thị Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ hàng không Trường Thịnh, chia sẻ: “Việc Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh lọt vào top 10 đường bay bận rộn nhất thế giới đã khẳng định tầm quan trọng kinh tế và di chuyển nội địa của người dân Việt Nam. Đây là cơ hội lớn để đơn vị chúng tôi nâng cao và phát triển dịch vụ. Đây là 2 trung tâm kinh tế, văn hóa lớn. Nhu cầu di chuyển công tác, thăm thân rất cao, khoảng cách phù hợp khiến máy bay trở thành lựa chọn tối ưu. Số vé chặng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh luôn ổn định và cao hơn hẳn những chặng bay khác nhờ tần suất chuyến bay dày đặc và đa dạng phân khúc hành khách”.
Lượng khách lớn nhưng công tác điều hành bay tại Nội Bài đánh giá ngày càng chuyên nghiệp. Trong vòng một năm qua (từ 1/6/2024 đến 31/5/2025), tỷ lệ máy bay cất cánh, hạ cánh đúng giờ (OTP) đạt 74%.
Các quầy làm thủ tục luôn đông đúc. Ảnh: Hà Khánh/VOV-TP.HCM |
Sân bay đã áp dụng hệ thống A-CDM (Quy trình thống nhất giữa các đơn vị để phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay) giúp hơn 100.000 chuyến bay được tối ưu hóa về thời gian, sân đỗ và điều phối mặt đất, rút ngắn thời gian chờ, nâng cao tỷ lệ đúng giờ.
Anh Nguyễn Văn Huấn, hành khách bay thường xuyên chặng Nội Bài – Tân Sơn Nhất, cho biết: “Mỗi tháng tôi bay từ Hà Nội vào Nam 2 – 3 lần. Xét về đường bay ít delay thì tôi đánh giá đường bay Nội Bài – Tân Sơn Nhất là tốt nhất trong những năm trở lại đây”.
Đường bay Hà Nội – TP.HCM không chỉ là lựa chọn ưu tiên của nhiều hành khách mà còn là biểu tượng cho sự chuyển mình mạnh mẽ của hàng không Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ vận tải hàng không trong khu vực và trên thế giới.