Ngành du lịch Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch phục hồi ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Sở Du lịch Thủ đô xây dựng, quản lý môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện để Hà Nội là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Sở Du lịch Hà Nội đang xây dựng kế hoạch phát triển du lịch bám sát diễn biến dịch COVID-19 và theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nếu kiểm soát dịch tốt, Sở Du lịch Hà Nội đánh giá tình hình và kiến nghị tiếp tục mở cửa du lịch theo lộ trình.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết: "Trong tháng 10/2021 áp dụng các biện pháp mở cửa cho phép các đơn vị du lịch đón khách trong địa bàn thành phố Hà Nội. Tháng 11 sẽ áp dụng các biện pháp mở cửa và phục hồi, cho phép các đơn vị du lịch đón khách trong thành phố và các tỉnh thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh. Tháng 12 có khả năng sẽ áp dụng các biện pháp mở cửa và phục hồi theo trạng thái bình thường mới."
Hà Nội sẵn sàng phục hồi du lịch an toàn. Ảnh minh họa |
Theo kế hoạch mà Hội Lữ hành Hà Nội xây dựng, để du lịch hoạt động trở lại bảo đảm an toàn, cần đáp ứng các tiêu chí “xanh”, như: khách du lịch “xanh” (đã tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2); doanh nghiệp “xanh” (đảm bảo lao động của đơn vị đã được tiêm đủ vaccine, có năng lực tổ chức tour an toàn); chuỗi dịch vụ “xanh” (các sản phẩm, dịch vụ bảo đảm khép kín, biệt lập, an toàn)...
Trước mắt, Hội Lữ hành Hà Nội và các doanh nghiệp đã xây dựng một số sản phẩm du lịch an toàn để thí điểm như: tour khám phá làng cổ Đường Lâm, Vườn Quốc gia Ba Vì, chùa Hương, đoàn xe tự lái (caravan) Đông - Tây Bắc hoặc tour đạp xe Hà Nội - Ninh Bình - Nam Định…
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội lữ hành Hà Nội, cho biết: "Trong dịch vụ lữ hành tập trung vào sản phẩm du lịch mới để chờ thời cơ dịch qua đi để sẵn sàng. Những khoản đầu tư đó coi như là khoản đầu tư cho tương lai. Sau mỗi đợt dịch tập trung vào kích cầu du lịch để tạo nguồn khách cho doanh nghiệp. Chúng tôi đã tổ chức nhiều chiến dịch du lịch để tạo ra nguồn khách cho các doanh nghiệp. Mặt khác, chúng tôi tổ chức các sự kiện lớn, thí dụ như hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội hàng năm."
Mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch COVID-19, song ngành du lịch Thủ đô vẫn thực hiện được một số nhiệm vụ, trong đó, nổi bật là việc cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới, như: Tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long; sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học; sản phẩm tour du lịch trải nghiệm “Đêm thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò...
Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, cho biết: "Điều các doanh nghiệp du lịch rất quan tâm là làm sao đại dịch COVID-19 được khống chế nhưng một trong những quan tâm đặc biệt chính là phát triển du lịch nội địa, du lịch trong nước an toàn. Sau mỗi thời gian hết dịch thì các doanh nghiệp lại chung tay tìm hiểu các điểm đến an toàn, để thiết kế sản phẩm, tour cung cấp cho thị trường. Chúng tôi đặc biệt quan tâm xúc tiến du lịch cho cácc doanh nghiêp, lan tỏa tới du khách niềm tin Việt Nam là điểm đến an toàn."
Từ đầu năm tới nay, hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội gần như bị ngưng trệ hoặc hoạt động cầm chừng theo từng tháng. Việt Nam chưa mở cửa đón du khách quốc tế nên số người nước ngoài đến Hà Nội thời gian qua chủ yếu là chuyên gia, người lao động đến làm việc. Một số khách sạn đã vượt qua thách thức dịch bệnh bằng cách đón những khách cách ly, tạo được nguồn thu và giữ được nguồn nhân lực.
Các doanh nghiệp chung tay cùng vượt qua khó khăn. Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư du lịch Hà Nội, cho rằng:"Chúng tôi quan tâm đến sắp xếp lại bộ máy của mình, coi đây là cơ hội để làm mới sản phẩm, đồng thời tìm kiếm điểm khác biệt trong đó. Coi trọng phát triển du lịch bền vững. Cách thức phục vụ khác bây giờ khác trước, nhu cầu du khách chuyên biệt và sâu hơn, trình độ, kiến thức người phục vụ nâng cao."
Hiện, 100% đơn vị cơ sở lưu trú, điểm đến ở Hà Nội được yêu cầu đăng ký và đánh giá an toàn trên hệ thống safe.tourism.com.vn. Ngành du lịch Hà Nội đã xây dựng kịch bản phát triển du lịch Thủ đô từ nay tới cuối năm 2021 với mục tiêu mũi nhọn là đón khách nội địa.