Doanh nghiệp thực phẩm Việt tìm giải pháp tiếp cận thị trường Nhật Bản

Mạnh Quỳnh
Chia sẻ
(VOV5) -  Sáng 10/11, tại Hà Nội, diễn ra hội thảo: “Thâm nhập & chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản - Công cụ & Giải pháp dành cho doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam”.

Hội thảo trong khuôn khổ Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack 2022, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trường Đại học Kinh tế Quốc dân cùng một số doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản phối hợp tổ chức.

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tìm giải pháp tiếp cận thị trường Nhật Bản - ảnh 1Quang cảnh buổi hội thảo: Ảnh/Mạnh Quỳnh VOV5

Tại hội thảo, các doanh nghiệp thảo luận, nhằm tìm kiếm giải pháp để doanh nghiệp thực phẩm của Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản. PGS.TS. Đỗ Hương Lan, Phó giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và sáng tạo xã hội – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đưa ra những phân tích về đặc điểm của thị trường Nhật Bản và gợi ý những thay đổi để doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường này.

PGS.TS. Đỗ Hương Lan, cho biết: “Thị trường Nhật Bản là một thị trường có những yêu cầu và đòi hỏi rất khắt khe về mặt kỹ thuật, chính vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải có hiểu biết rất sâu sắc về các đặc tính, yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường này. Ngoài ra phải nắm được thị hiếu tiêu dùng của người Nhật, ngoài ra còn một yếu tố nữa là rào cản về ngôn ngữ đó là những rào cản mà doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải”.

Bà Nguyễn Thu Hồng, Giám đốc công ty cổ phần thực phẩm Cam Ranh chia sẻ: “Hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam với phải đối mặt một số khó khăn như giấy tờ để có thể xuất khẩu hàng hóa sang Nhật; việc chọn lựa đối tác phù hợp từ phía Nhật Bản, thường vẫn phải thông qua giới thiệu và quen biết vì vậy mà doanh nghiệp Việt Nam chưa có được một cách tiếp cận tốt với thị trường này. Vì vậy, để tiếp cận và phát triển tốt tại thị trường Nhật Bản, chúng ta cần đảm bảo tính trung thực là đầu tiên, tiếp đó, sản phẩm cần phải đảm bảo đúng như quy cách, yêu cầu từ phía khách hàng từ đó có cách tiếp cận và hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp mình”.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã đánh giá tiềm năng của thị trường Nhật Bản đối với doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam, đồng thời, một số doanh nghiệp đưa ra những công cụ chuyển đổi số hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả. Cộng đồng Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam Easy Export giới thiệu với các doanh nghiệp giải pháp chuyển đổi số Export VR Kit – Bộ công cụ marketing Thực tế ảo hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam xác thực uy tín và chứng minh năng lực sản xuất với người mua quốc tế, rút ngắn 30-50% thời gian xác thực cũng như gia tăng khả năng thành công 1.5 lần khi tiếp cận nhà nhập khẩu cho doanh nghiệp.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu