STEAM là phương pháp tiếp cận liên môn trong giáo dục các môn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Mỹ thuật và Toán nhằm định hướng các em học sinh bằng các câu hỏi, trao đổi nhóm và tư duy phản biện. Phương pháp này thông qua các trải nghiệm thực tiễn sẽ giúp các em có được những kỹ năng như cân nhắc rủi ro, giải quyết vấn đề, hợp tác và làm việc sáng tạo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ,-Ảnh Thu Hằng |
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, cho biết Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Ngay trong chương trình hiện hành của Việt Nam đã chú trọng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng các phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt là dạy học tích hợp, liên môn.
Tại Việt Nam, từ năm học 2013-2014 đến nay, giáo dục STEAM đã được triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan, gắn với đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học thông qua xây dựng và thực hiện các chủ đề/dự án học tập gắn với thực tiễn. Hằng năm, Bộ GDĐT tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cấp quốc gia cho học sinh trung học cấp quốc gia và chọn cử học sinh tham dự Hội thi khoa học kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF) tại Hoa Kỳ. Chính thức tham dự Intel ISEF từ năm 2012 đến nay, năm nào học sinh Việt Nam cũng đoạt giải tại hội thi này.
Trao đổi tại Diễn đàn về việc triển khai phương pháp giáo dục STEAM tại Việt Nam, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen cho rằng, Việt Nam đang đánh giá cao phương pháp giáo dục này và chưa bao giờ thích hợp hơn lúc này để triển khai STEAM tại Việt Nam. Đại sứ hy vọng, Bộ GDĐT sẽ có hành động và chính sách cụ thể để triển khai giáo dục STEAM.