|
Tàu container CSCL Star cập cảng CMIT. Ảnh: Xuân Thắng
|
Sáng 29/10, tàu CSCL Star với sức chở 14.000 container đã cập cảngquốc tế CMIT thuộc Cái Mép - Thị Vải. "Việc CMIT đón tàu vận tải lớn mở ra cơ hội phát triển cho ngành hàng hải Việt Nam, đặc biệt là cảng biển. Giúp khẳng định vị thế của Cái Mép – Thị Vải là cảng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (ngoài Singapore và Malaysia)", ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói. CSCL Star là một trong những tàu container lớn nhất thế giới được đóng năm 2011.
Theo ông Công, trong 9 tháng năm nay hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đạt 343 triệu tấn, tăng 11% so với năm trước. Tại cảng Cái Mép có 936 tàu cập cảng, trong đó 283 tàu có tải trọng trên 80.000 tấn.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá sự hiện diện của CSCL Star khẳng định định hướng đúng đắn mà Chính phủ và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác định đối với sự phát triển cụm cảng Cái Mép – Thị Vải là cảng nước sâu và trung chuyển quốc tế.
Tại đây, hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sẽ được xếp trực tiếp lên tàu mẹ đi châu Âu thay vì phải trung chuyển qua các cảng khác trong khu vực như HongKong, Singapore, Malaysia. Điều này giúp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, hàng hoá nhanh chóng thâm nhập thị trường hơn.
Giáp với sông Cái Mép, cách TP HCM khoảng 50 km về phía Đông Nam, CMIT là cảng container đầu tiên tại Việt Nam có thể cung cấp khả năng tiếp cận trực tiếp cho tàu lớn với độ sâu luồng đạt âm 14 m. Khu vực cảng có diện tích 48 ha, 600 cầu cảng, năng suất khai thác 1.115 TEU, tiếp nhận tàu đến trọng tải 160.000 DWT. Cảng đi vào hoạt động cuối năm 2011.