Một nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội) đã triển khai dự án truyền thông văn hoá “Hồn Đất Việt”, với sản phẩm là cuốn sách pop-up song ngữ về tò he, món đồ chơi dân gian truyền thống gắn liền với ký ức văn hóa Việt Nam.
Sách pop up "Tò he - Nặn ký ức vẽ tương lai" của nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. |
Cuốn sách được thiết kế dưới dạng mô hình nổi (pop-up), gồm 16 trang trình bày bằng tiếng Việt và tiếng Anh, giới thiệu những thông tin cơ bản về tò he như: nguồn gốc, chất liệu, kỹ thuật nặn, ý nghĩa văn hóa, cũng như hành trình phát triển từ truyền thống đến hiện đại. Tò he vốn được làm từ bột gạo và tạo hình bằng tay, từng hiện diện trong các lễ hội dân gian, đình làng, chợ quê và nay vẫn được duy trì ở một số địa phương.
Trang sách so sánh tạo hình Tò he dựa trên các nhân vật truyền thống và hiện đại. Ảnh: Hồn đất Việt |
Thông qua hình thức trực quan sinh động, nhóm sinh viên mong muốn góp phần bảo tồn và lan tỏa giá trị của nghệ thuật nặn tò he, một loại hình thủ công dân gian đang đứng trước nguy cơ mai một. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức cơ bản, sách còn phản ánh tính linh hoạt của nghề nặn tò he, khi các nghệ nhân truyền thống ngày nay không chỉ tạo hình linh vật, nhân vật cổ tích mà còn sáng tạo theo yêu cầu của trẻ em với các nhân vật hoạt hình, siêu anh hùng, công chúa Elsa...
Dự án hướng tới việc giới thiệu văn hóa truyền thống Việt Nam tới người trẻ và bạn bè quốc tế bằng phương thức kể chuyện mới, kết hợp yếu tố hình ảnh, tương tác và ngôn ngữ song ngữ.
Với nhóm thực hiện, đây cũng là cơ hội để sinh viên chủ động thể hiện vai trò trong việc giữ gìn di sản dân tộc thông qua các sản phẩm sáng tạo mang tính ứng dụng và giáo dục cao.