Hải Phòng tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Thanh Hưng
Chia sẻ
(VOV5) - Năm 2016, thành phố Hải Phòng xác định chủ đề năm là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Từ chủ trương đó đến nay, thành phố đã tập trung cao cho việc khắc phục các chỉ số về cải cách hành chính còn đạt thấp.
(VOV5) - Năm 2016, thành phố Hải Phòng xác định chủ đề năm là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Từ chủ trương đó đến nay, thành phố đã tập trung cao cho việc khắc phục các chỉ số về cải cách hành chính còn đạt thấp.


Hải Phòng tăng cường cải cách thủ tục hành chính - ảnh 1
Mô hình chính quyền điện tử quận Ngô Quyền mang lại sự hài lòng cho mỗi công dân và các tổ chức. Ảnh:haiphong.gov.vn

3 năm trở lại đây, Hải Phòng đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành cả nước về chỉ số cải cách hành chính. Hiện nay, 100% các cơ quan, từ quận đến thị trấn ở thành phố Hải Phòng đã thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, giúp người dân, doanh nghiệp đến được đúng nơi giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính thay vì phải đến nhiều cơ quan như trước đây. 100% dịch vụ hành chính công được cung cấp trên cổng thông tin điện tử đạt mức độ 2 trở lên. Ngành dịch vụ hành chính công thành phố Hải Phòng tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế một cửa Quốc gia tại nhiều lĩnh vực. Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch thành phố Hải Phòng, khẳng định: “Chúng tôi đang nỗ lực để xây dựng một chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp trên nền tảng cải cách hành chính của thành phố . Cùng với đó, chúng tôi đang mạnh mẽ thu hút đầu tư, đổi mới chính mình để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”.


Hai kết quả rõ nhất của nỗ lực cải cách hành chính mà thành phố Hải Phòng đang làm là mô hình “Chính quyền điện tử” đang được triển khai tại 2 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền. Ông Mạc Như Ban, chuyên viên bộ phận một cửa, UBND quận Ngô Quyền, thành phố hải Phong, cho biết: “Với mô hình này, công dân không tốn thời gian đi lại nhiều lần, có thể ở nhà làm thủ tục luôn, tránh tốn tiền pho tô tài liệu hay in ấn các văn bản. Và cơ quan hành chính Nhà nước cũng giảm tải được khối lượng công việc cũng như áp lực tại bộ phận này”.


Đối với quận Hồng Bàng, hiện nay cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm “một cửa điện tử hiện đại” gồm 72 thủ tục trên 10 lĩnh vực, đáp ứng 100% thủ tục hành chính công đạt mức độ 3. Dự kiến cuối năm nay, 100% dịch vụ hành chính công của 11 phường trên địa bàn quận đạt mức độ 3 và liên thông quận - phường.


Với phương châm là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thành phố Hải Phòng đã thực hiện tốt việc hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển và coi đây là nhiệm vụ quan trọng của thành phố. Từ tháng 9 năm 2016, thành phố định kỳ tổ chức đối thoại vào ngày 10 hàng tháng để lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp. Về vấn đề này, ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho biết: “Sau đối thoại, chủ tịch UBND thành phố đã có kết luận rất cụ thể giao nhiệm vụ cho các sở ban ngành tiếp tục thực hiện các kiến nghị của doanh nghiệp và có những việc giao trực tiếp cho đồng chí phó chủ tịch để xử lý cho doanh nghiệp”.


Bên cạnh đó, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hải Phòng vừa thành lập, là đầu mối duy nhất giải quyết mọi thủ tục hành chính của thành phố. Trung tâm đã trở thành mô hình “một cửa, một cửa liên thông” trong cấp phép đầu tư mới, đáp ứng yêu cầu giải quyết nhanh chóng các thủ tục về đầu tư cho doanh nghiệp.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu