Năm 2017, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến đón khoảng 5,6 triệu khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, nhiều giải pháp phát triển du lịch đã được Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra, trong đó có việc công bố Quy tắc ứng xử dành cho du khách và người dân để có cách giao tiếp và ứng xử văn minh.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về văn hóa ứng xử và khuyến nghị những hành vi không phù hợp, hướng đến xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa du khách và điểm đến du lịch, ngày 5/1, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch khi tới thành phố. Bộ quy tắc ứng xử gồm những điều đáng chú ý, như: tuân thủ pháp luật, tôn trọng phong tục, tập quán địa phương; thực hiện đúng nội quy, quy định tại điểm du lịch và khu vực công cộng. Du khách phải tôn trọng giúp đỡ và ưu tiên người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ; đóng góp bảo vệ môi trường; cư xử văn minh lịch sự nơi công cộng, đặc biệt là nơi tôn nghiêm. Ngoài ra, thành phố cũng nghiêm cấm việc làm hư hỏng các hiện vật hoặc làm thay đổi hiện trạng tại các di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng.
Công bố bộ quy tắc ứng xử dành cho du khách khi đến TPHCM. Ảnh: hochiminhcity.gov.vn
|
Bà Delforce Angela, du khách Australia lần đầu đến Việt Nam, cho biết: Bộ quy tắc ứng xử dành cho du khách đã được lễ tân khách sạn đưa tận tay bà, có nội dung đơn giản, dễ hiểu, được thiết kế nhỏ gọn, rất tiện lợi cho bà lưu giữ bên mình và tìm hiểu bất cứ khi nào trong những ngày lưu lại tại thành phố: Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam mà điểm đến đầu tiên là Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi thấy đường phố ở đây sạch đẹp, con người thân thiện, họ cười nhiều. Bộ Quy tắc ứng xử của thành phố dành cho du khách cũng rất có ích với chúng tôi. Chỉ có điều tôi thấy băn khoăn là vạch qua đường ở thành phố đây còn gây khó khăn cho người đi lại.
(Ảnh: Báo Người lao động) |
Ông Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng lữ hành Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Bộ quy tắc ứng xử được phát hành bằng 5 thứ tiếng, gồm: Anh, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và tiếng Việt, qua đó thể hiện mong muốn du khách chung tay giữ gìn các giá trị truyền thống, tập quán của địa phương. Nếu các du khách thực hiện tốt, các tour sẽ được bảo đảm chất lượng, doanh nghiệp không phải giải quyết những sự cố phát sinh, đồng thời mang lại thiện cảm cho những nhà cung cấp dịch vụ như khách sạn, vận chuyển... để họ phục vụ tốt hơn. Ông Nguyễn Việt Anh cho biết thêm:Việc triển khai thực hiện 8 quy tắc ứng xử này chúng tôi dự kiến thực hiện liên tục trong năm 2017. Theo đó chúng tôi sẽ in ấn khoảng 100 ngàn ấn phẩm, thiết kế hình ảnh tương đối đẹp, gọn để du khách người ta không bị quá đơn điệu và cứng nhắc. Bước đầu tôi nghĩ nó cũng sẽ đem lại hiệu quả cho du khách đến với Thành phố Hồ Chí Minh. Trước mắt chúng tôi làm với khách nước ngoài. Sau đó chúng tôi sẽ tiến hành làm quy tắc ứng xử cho cộng đồng dân cư cách giao tiếp và ứng xử trong việc phục vụ khách du lịch để nó phù hợp với Bộ quy tắc ứng xử của Bộ.
Cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ, việc ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch đã và đang là góp phần xây dựng hình ảnh tích cực cho ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè quốc tế.