Việt Nam và LB Nga thảo luận biện pháp triển khai các dự án hợp tác chiến lược

Thành Chung
Chia sẻ
(VOV5) - Sáng 7/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev tiến hành hội đàm, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nga tới Việt Nam trong ngày 6 và 7/11

(VOV5) - Sáng 7/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev tiến hành hội đàm, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nga tới Việt Nam trong ngày 6 và 7/11.

Việt Nam và LB Nga thảo luận biện pháp triển khai các dự án hợp tác chiến lược - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón Thủ tướng Dmitry Anatolyevich Medvedev. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Tại hội đàm, lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Liên bang Nga thông qua trao đổi đoàn các cấp, đa dạng hóa các kênh hợp tác theo đường Đảng, Quốc hội, các tổ chức xã hội cũng như giữa các địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Dmitry Medvedev tập trung thảo luận về phương hướng và biện pháp triển khai các dự án hợp tác chiến lược, tăng cường trao đổi thương mại để đưa kim ngạch hai chiều lên 7 tỉ USD vào năm 2015. Hai Thủ tướng cũng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc Việt Nam và Liên minh Thuế quan, thống nhất sẽ mở đàm phán về thiết lập khu vực thương mại tự do FTA vào quý I năm 2013 và phấn đấu kết thúc đàm phán trong vòng 2 năm. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực an ninh – quốc phòng, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, văn hóa, hợp tác địa phương...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam đặc biệt coi trọng thúc đẩy hợp tác với phía Nga trong lĩnh vực năng lượng nói chung và dầu khí nói riêng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Nga tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dầu khí hai nước thành lập các liên doanh mới tham gia vào các dự án tại Liên bang Nga; khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các công ty Nga triển khai các dự án hợp tác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị phía Nga xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho phía Việt Nam trong hợp tác thành lập các liên doanh sản xuất hàng dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy hải sản, điện tử... tại Viễn Đông và một số thành phố lớn khác của Liên bang Nga.

Về phần mình, Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định Chính phủ và các công ty dầu khí Nga sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam trong thời gian tới; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các công ty liên doanh dầu khí hai nước tăng cường, mở rộng hợp tác trên lãnh thổ Liên bang Nga. Thủ tướng Medvedev cho biết Chính phủ liên bang Nga sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại vùng Viễn Đông cũng như các địa phương của liên bang Nga.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev chứng kiến lễ ký Hiệp định giữa hai nước về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình và một số văn bản hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, thương mại.

Nhân dịp sang thăm Việt Nam, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev  hội kiến Tổng Bí thư BCH TW Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh  và viếng tượng đài Anh hùng Liệt sĩ...

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tới Việt Nam là dịp quan trọng để Việt Nam và Liên bang Nga trao đổi các biện pháp và phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án lớn giữa hai nước.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và LB Nga đang tổ chức Kỷ niệm 95 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, điều này càng khẳng định quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong việc tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu