Việt Nam và LB Nga tăng cường hợp tác về năng lượng

Chia sẻ
Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các công ty và tập đoàn dầu khí của Nga tiếp tục hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam.

(VOV5)- Chiều  qua (26/7) Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới  Thủ đô Moscow, Liên bang Nga, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.


Hình ảnh Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang thăm LB Nga
Lễ đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại sân bay Vnucôvơ 2 (Ảnh Võ Hoài Nam - dantri.com.vn)

Sau Lễ đón tại sân bay Vnukovo2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có cuộc hội kiến với Thủ tướng Dmitry Medvedev. Tại cuộc hội kiến, hai bên nhất trí cho rằng thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nga đã có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả. Quan hệ chính trị tin cậy không ngừng được tăng cường, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch…tiếp tục được mở rộng và đã có những bước chuyển lớn về chất. Hai bên đánh giá cao những dự án hợp tác chiến lược mà Việt Nam và Nga đang thực hiện, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, điện hạt nhân với việc hai bên đang tích cực triển khai Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định Chính phủ Liên bang Nga sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai tốt các dự án trong lĩnh vực năng lượng,  tạo mọi điều kiện thuận lợi để các liên doanh dầu khí hai nước triển khai các hợp đồng đã ký, cũng như mở rộng hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Nga.

Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các công ty và tập đoàn dầu khí của Nga tiếp tục hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí cần thúc đẩy sớm việc đàm phán ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan, coi đây là biện pháp hết sức quan trọng và cần thiết để tăng nhanh kim ngạch song phương, mở ra triển vọng to lớn cho quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư, dịch vụ giữa hai nước trong thời gian tới. Trên tinh thần đó, hai bên dự kiến sẽ tuyên bố khởi động đàm phán FTA Việt Nam – Liên minh thuế quan vào dịp Hội nghị Cấp cao APEC sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay tại Liên bang Nga. Đồng thời, hai bên cũng  trao đổi và thống nhất sẽ tìm kiếm, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các dự án phát triển khu vực Viễn Đông của Nga, cũng như các doanh nghiệp Nga tham gia đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Dmitry Medvedev đánh giá cao kết quả hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, kỹ thuật  quân sự giữa hai nước thời gian qua, hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, văn hóa, du lịch và các lĩnh vực khác. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng “Nước Nga thống nhất”, trong đó có việc trao đổi đoàn cấp cao của hai Đảng trong thời gian tới.

Cũng trong tối qua (26-7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, cộng đồng và doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga; các thành viên tích cực Hội hữu nghị Nga – Việt, Hội Cựu chuyên gia quân sự Nga đã từng giúp Việt Nam trong chiến tranh.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu