Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích.

Chia sẻ
(VOV5) - Hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích (MIA) là lĩnh vực hợp tác đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sau khi chiến tranh kết thúc. Cho đến nay, các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này vẫn đang góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia.
(VOV5) - Tham dự Lễ kỷ niệm ngày 25/9, tại Hà Nội, có Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hà Kim Ngọc, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David B. Shear cùng nhiều quan chức hai nước.


Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích.  - ảnh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc phát biểu tại Lễ kỷ niệm


Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nêu rõ cách đây 25 năm,  hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích (MIA) là lĩnh vực hợp tác đầu tiên giữa hai nước sau khi chiến tranh kết thúc. Cho đến nay, các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này vẫn đang góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai quốc gia.  Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện thiện chí, hợp tác chặt chẽ, đầy đủ và hiệu quả với Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cũng đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường trợ giúp Việt Nam trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt liên quan đến tẩy độc chất da cam/doxin, rà phá bom mìn, tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam David B. Shear bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với Chính phủ và Nhân dân Việt Nam về sự hợp tác hiệu quả trong 25 năm qua liên quan hợp tác nhân đạo MIA và mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 25 năm tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích.  - ảnh 2
Đại sứ Mỹ David Shear phát biểu tại buổi lễ


25 năm qua, hai bên đã điều tra hơn 4 nghìn lượt vụ, khai quật hỗn hợp 685 lượt vụ,  đã có 945 bộ hài cốt được trao trả cho phía Hoa Kỳ.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu