Việt Nam tham gia tích cực, đóng góp vào thành công của Hội nghị cấp cao Á-Âu 9

Chia sẻ
(VOV5) - Hội nghị Cấp cao Á - Âu 9 (ASEM 9) bế mạc hôm qua, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Vientiane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Qua 2 ngày diễn ra, Hội nghị thể hiện quyết tâm của các thành viên ASEM tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác phát triển nhằm hỗ trợ các thành viên hoàn thành các Mục tiêu thiên niên kỷ vào năm 2015, trong đó có xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

(VOV5) - Hội nghị Cấp cao Á - Âu 9 (ASEM 9) bế mạc hôm qua, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Vientiane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Qua 2 ngày diễn ra, Hội nghị thể hiện quyết tâm của các thành viên ASEM tiếp tục thúc đẩy các chương trình hợp tác phát triển nhằm hỗ trợ các thành viên hoàn thành các Mục tiêu thiên niên kỷ vào năm 2015, trong đó có xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Hội nghị đặc biệt đề cao việc phối hợp ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, nhất là biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an toàn hạt nhân, chống cướp biển, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên nước, nhất là các nguồn nước xuyên biên giới và đã thông qua nhiều sáng kiến mới nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác ASEM trong những lĩnh vực then chốt này. Nhiều thành viên ASEM đề cao nguyên tắc giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Hội nghị đã thông qua hai văn kiện quan trọng là “Tuyên bố Vientiane về tăng cường quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển” và “Tuyên bố của Chủ tịch” cùng nhiều sáng kiến mới. Tuyên bố Vientiane là văn kiện có ý nghĩa quan trọng với thông điệp mạnh mẽ của các vị Lãnh đạo ASEM về quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác Á - Âu, vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của hai châu lục cũng như trên toàn thế giới.

Việt Nam tham gia tích cực, đóng góp vào thành công của Hội nghị cấp cao Á-Âu 9 - ảnh 1
Ảnh: baodongnai.com.vn


Trước đó, bên lề Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với các lãnh đạo ASEM, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, Thủ tướng Australia Julia Gillard, Thủ tướng Phần Lan Jyrki Katainen và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Barroso… Tại các cuộc gặp, lãnh đạo các nước khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực và bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực cũng như sự phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn đa phương. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng các vị Lãnh đạo các nước trao đổi các biện pháp cụ thể để tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư, nhất trí phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với Nhật Bản, Australia và Phần Lan trong năm 2013. Theo đó, các vị Lãnh đạo nhất trí thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao, góp phần nâng quan hệ lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng và đáp ứng nguyện vọng chung.

Đánh giá về sự thành công của hội nghị cũng như sự tham gia của VN, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN Bùi Thanh Sơn, cho rằng Đoàn đại biểu Cấp cao VN do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã tham gia rất tích cực tại các hoạt động, phối hợp chặt chẽ với nước chủ nhà Lào và các thành viên, đóng góp vào thành công của Hội nghị. Hội nghị hoan nghênh và ủng hộ hai sáng kiến mới của Việt Nam về tổ chức “Hội nghị cao cấp ASEM về phòng chống và cứu trợ thiên tai nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu” và “Hội thảo ASEM về quản lý nước và lưu vực sông - Cách tiếp cận theo hướng tăng trưởng xanh”. Đây là lần đầu tiên ASEM thông qua sáng kiến về ứng phó với thiên tai và nhiều thành viên tham gia đồng sáng kiến. VN đã phối hợp với nước chủ nhà Lào và các thành viên thúc đẩy quá trình đi đến đồng thuận chung trong nhiều vấn đề quan trọng. VN đã đưa ra nhiều đề xuất thiết thực nhằm hài hòa lợi ích và gia tăng điểm đồng trong nhiều lĩnh vực hợp tác, như đẩy mạnh trụ cột hợp tác kinh tế, hỗ trợ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển nền kinh tế xanh, tăng cường kết nối khu vực và liên khu vực, kết nối Tiểu vùng Mê Công... Những kết quả mà VN có được từ Hội nghị Cấp cao lần này, cả trên bình diện đa phương và song phương, một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của Diễn đàn ASEM. Để hội nhập quốc tế hiệu quả, VN cần tiếp tục đổi mới trong tư duy, chính sách và cách thức triển khai, coi trọng thỏa đáng tham gia các diễn đàn đa phương, quan tâm thúc đẩy những vấn đề ta có lợi ích, đồng thời chủ động, tích cực đóng góp đối với các quan tâm chung của khu vực và quốc tế, phát huy những thế mạnh, quan tâm của ta về an ninh lương thực, kết nối tiểu vùng, biến đổi khí hậu, ứng phó với thiên tai, bảo vệ tài nguyên nước…

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu