Việt Nam tham dự Hội nghị bộ trưởng Phong trào Không liên kết tại Ai Cập

Phạm Huân - Thường trú Đài TNVN tại Ai Cập
Chia sẻ
(VOV5)- Hội nghị Bộ trưởng Phong trào không liên kết (NAM) đang diễn ra tại thành phố Sharm El Sheikh của Ai Cập.

(VOV5)- Hội nghị Bộ trưởng Phong trào không liên kết (NAM) đang diễn ra tại thành phố Sharm El Sheikh của Ai Cập. Diễn ra trong 4 ngày, từ 7/5 đến 10/5, Hội nghị lần này là nhằm thảo luận các nội dung cơ bản nhất để chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao của phong trào Không liên kết sẽ được tiến hành vào cuối tháng 8 tại Tehran, Iran.

 
Việt Nam tham dự Hội nghị bộ trưởng Phong trào Không liên kết tại Ai Cập - ảnh 1
Đoàn Việt Nam tại hội nghị


Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam tại Ai Cập, ông Hoàng Chí Trung, Vụ trưởng các Tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Thứ trưởng ngoại giao Lê Lương Minh làm trưởng đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần này. Đoàn Việt Nam đã tham gia tích cực và có những đóng góp cụ thể vào quá trình chuẩn bị nội dung văn kiện cho Hội nghị.

 

Ông Hoàng Chí Trung nói: “Văn kiện có rất nhiều nội dung và quá trình thương lượng được tiến hành ở New York cuối tháng 3, đầu tháng 4 trong vòng ba tuần. Thông qua phái đoàn Việt Nam tại LHQ, chúng ta đã phối hợp với các nước trong phong trào không liên kết trong Hiệp hội các nước ASEAN để xây dựng các chủ trương chung của Phong trào không liên kết về tất cả những vấn đề đó, đặc biệt là những đánh giá về tình Đông Nam Á, về sự phát triển của Hiệp hội ASEAN, về việc xây dựng khu vực hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới. Ngoài ra Việt Nam cũng đóng góp và có những sáng kiến như về giải trừ quân bị, những nỗ lực của phong trào không liên kết trong việc thúc đẩy những cố gắng để xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân, các sáng kiến giải quyết các vụ xung đột một cách hòa bình, các sáng kiến để thực hiện các mục tiêu phát triển, các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.”

 

Ông Hoàng Chí Trung cũng cho biết bên lề Hội nghị, Thứ trưởng ngoại giao Lê Lương Minh sẽ có các tiếp xúc với các nước thành viên Không liên kết để trao đổi các vấn đề chung của Phong trào, đồng thời qua đó tranh thủ vận động các nước ủng hộ Việt Nam ứng cử vào các cơ quan của LHQ như Hội đồng bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 và nhiệm kỳ Hội đồng nhân quyền 2014-2016, Hội đồng kinh tế xã hội của LHQ nhiệm kỳ 2016-2018.  

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu