Việt Nam là động lực phát triển của ASEAN

Tống Sơn/VOV- Thái Lan
Chia sẻ
(VOV5) - Bài viết của tác giả Kavi Chongkitthavorn, học giả nổi tiếng của Thái Lan đánh giá cao sự phát triển toàn diện của Việt Nam trong tiến trình hội nhập Cộng đồng ASEAN.

(VOV5) – Ngày 19/08, nhật báo Khomchadluek của Thái Lan đăng bài viết nhan đề "Việt Nam vươn lên hàng đầu ASEAN" của tác giả Kavi Chongkitthavorn, học giả nổi tiếng của Thái Lan. Trong bài viết này, ông đánh giá cao sự phát triển toàn diện của Việt Nam trong tiến trình hội nhập Cộng đồng ASEAN.

Việt Nam là động lực phát triển của ASEAN - ảnh 1
Việt Nam đã trở thành một thành viên chủ chốt của ASEAN và còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của các thành viên mới là Lào, Campuchia và Myanmar

Học giả Kavi nhận định: "Hiện nay, Việt Nam đã trở thành một thành viên chủ chốt của ASEAN và còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của các thành viên mới là Lào, Campuchia và Myanmar. Việt Nam hiểu rằng để tăng cường năng lực về kinh tế thì phải cải cách mạnh mẽ. Trong thời gian qua, Việt Nam đã mạnh dạn đưa ra những quyết sách về vấn đề kinh doanh, thương mại, đầu tư quốc tế. Ví dụ điển hình là việc thúc đẩy gia nhập cơ chế Đối tác Thương mại xuyên Thái  - Bình Dương ( TPP)".

Bên cạnh đó, Việt Nam đang khẩn trương xây dựng thêm nhiều đường xá, sân bay, bến cảng để kết nối mạng lưới vận tải, hậu cần và sản xuất của ASEAN; trong đó sân bay Nội Bài của Việt Nam đang được mở rộng để đón khách du lịch sẽ gia tăng trong tương lai. Việt Nam tích cực ủng hộ mạng lưới kinh tế của ASEAN, nỗ lực thu hút các công ty vận tải, hậu cần của Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Đồng thời Việt Nam đang đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối với Lào và Campuchia để giúp các nước này vận chuyển hàng hóa ra vào cảng biển Laemchabang của Thái Lan.

Học giả Kavi nhấn mạnh: "Việt Nam rất coi trọng ASEAN trên mọi lĩnh vực. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo Việt Nam đề cao vai trò của ASEAN. Việt Nam hiểu rõ rằng ASEAN vững mạnh cũng sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam"./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu