UBTVQH thảo luận Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) và dự án Luật giá

Chia sẻ

(VOV5) Tiếp tục phiên họp thứ tư, Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 15/12 thảo luận Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) và dự án Luật giá. Hai dự luật này đã được thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 2, quốc hội khoá 13.

(VOV5) Tiếp tục phiên họp thứ tư, Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 15/12 thảo luận Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) và dự án Luật giá. Hai dự luật này đã được thảo luận tổ tại kỳ họp thứ 2, quốc hội khoá 13. Đa số các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với các vấn đề sửa đổi, bổ sung dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

 UBTVQH thảo luận Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) và dự án Luật giá - ảnh 1

Dự án luật đề nghị cần quy định mức lương làm thêm giờ vào ban đêm tăng 20%, đồng thời thống nhất không làm thêm quá 4 giờ trong một ngày, 200 giờ trong một năm. Về thời gian nghỉ thai sản của lao động nữ, nhiều ý kiến thống nhất tăng thời gian nghỉ thai sản và quyền được hưởng chính sách thai sản cho tất cả các nhóm lao động nữ lên 6 tháng, nhưng có quyền đi làm sau khi nghỉ đủ 4 tháng trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động.  Thảo luật về dự án Luật giá, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về quỹ bình ổn giá.


Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ không nên lấy ngân sách nhà nước để lập quỹ bình ổn giá. Ông cho rằng: “Quỹ bình ổn giá là quỹ ngoài ngân sách mà khi dùng quỹ này là giảm gánh nặng cho ngân sách. Tôi đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc, cho ý kiến là không nên. Có thể trích từ giá cả hàng hóa dịch vụ, hoặc lợi nhuận trước thuế của doanh nghiêp. Các doanh nghiệp sẵn sàng trích. Các biện pháp lấy ngân sách
để bình ổn  tác dụng rất ít, chỉ được lợi mấy doanh nghiệp tham gia bình ổn ,hai nữa là phi thị trường và không công bằng với các doanh nghiệp khác.

Chiều cùng ngày, Ủy Ban thường vụ Quốc hội tiếp tục thảo luận và cho ý kiến về giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về xây dựng và phát triển các khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu.

 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu