Triển lãm “Đông Dương - Mảnh đất và con người 1856-1956”

Thùy Vân, Đào Dũng - VOV/Pháp
Chia sẻ
(VOV5)- Lần đầu tiên, tại Bảo tàng quân đội Pháp, diễn ra một cuộc triển lãm về lịch sử có mặt 100 năm của người Pháp tại Đông Dương 1856-1956.

(VOV5)- Lần đầu tiên, tại Bảo tàng quân đội Pháp, diễn ra một cuộc triển lãm về lịch sử có mặt 100 năm của người Pháp tại Đông Dương 1856-1956.

Với hơn 380 hiện vật và nhiều tư liệu từ nhiều phía, cuộc triển lãm được đánh giá cao về giá trị lịch sử, giáo dục và quan điểm cởi mở hơn từ phía Pháp nhìn nhận lại quá khứ.

Nhiều hiện vật quý được giới thiệu đến công chúng tại triển lãm như thanh kiếm của vua Gia Long, chiếc tủ ngăn kéo của vua Tự Đức, sau đó được vua Đồng Khánh tặng tướng Warnet và được chính tướng Warnet tặng lại cho bảo tàng, chiếc trống của đội nhạc hải quân hoàng gia từng biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế, nhiều bản đồ vẽ tay … Triển lãm thu hút đông đảo công chúng Pháp.Bà Dominique Fortunais, một chuyên gia trong ngành khoa học chính trị, cho biết : "Tôi quan tâm đến khía cạnh chính trị, về thuộc địa, dù đã nghiên cứu nhiều, phân tích và giảng dạy nhiều nhưng hơn 100 năm sau, vẫn còn rất nhiều điều thú vị cần tìm hiểu thêm. Tôi đã cùng gia đình sang Việt Nam, thăm lại những địa điểm lịch sử như Điện Biên Phủ. Tôi cho rằng việc nghiên cứu lịch sử chung là rất quan trọng. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn với 90 triệu dân, trong khi Pháp có nền công nghiệp phát triển. Hai nước có thể tận dụng cơ hội hợp tác đôi bên cùng có lợi"

Triển lãm “Đông Dương - Mảnh đất và con người 1856-1956” - ảnh 1      
 Mô hình và các trang phục tại triển lãm. Ảnh: Thùy Vân, Đào Dũng


Giám đốc bảo tàng quân đội Pháp Christian Baptiste khẳng định Bảo tàng quân đội Pháp mong muốn triển lãm cung cấp cái nhìn hai chiều và mang tính khách quan lịch sử về giai đoạn "nhạy cảm" trong quá khứ của nước Pháp. Cũng trong khuôn khổ triển lãm, Bảo tàng quân đội Pháp đã tập hợp giới thiệu đến công chúng hơn 70 bộ phim tài liệu.

Triển lãm cùng chuỗi nhiều hoạt động nhân Năm Giao lưu chéo Việt - Pháp 2013-2014 sẽ giúp hai phía nhìn lại quá khứ chung một cách chân thành và xác thực, để cùng xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược thực sự hiệu quả./. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu