Tờ trình sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 35 của QH: Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm mỗi nhiệm kỳ 1 lần

Chia sẻ

(VOV5) - Quốc hội, Hội đồng nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ hoạt động vào kỳ họp cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ.

(VOV5) - Quốc hội, Hội đồng nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ hoạt động vào kỳ họp cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ.

Đây là thay đổi đáng chú ý nhất trong tờ trình Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, được trình Quốc hội sáng 6/6 để thay thế Nghị quyết 35.

Nhiệm kỳ 2011-2016 này, Quốc hội, Hội đồng nhân dân sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp cuối năm 2014.


Tờ trình sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 35 của QH: Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm mỗi nhiệm kỳ 1 lần - ảnh 1
Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 1 lần vào năm thứ 3 của mỗi nhiệm kỳ.



Trao đổi với báo chí sáng 6/6, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng điều này sẽ tốt hơn vì người thuộc diện được lấy phiếu tín nhiệm có thời gian khắc phục, sửa chữa, phấn đấu trong lĩnh vực mình phụ trách.

Thẩm tra tờ trình, Ủy ban Pháp luật tán thành quy định và cho rằng điều này vừa bảo đảm cơ chế giám sát, đánh giá cán bộ, vừa tạo điều kiện để cán bộ thể hiện năng lực, trình độ.

 Thảo luận ở tổ về nội dung này, chiều nay, nhiều đại biểu Quốc hội cũng đồng tình với việc lấy phiếu tín nhiện vào năm thứ 3 của nhiệm kỳ và cho rằng quy định này sẽ có tác dụng trong lâu dài.

Việc lấy phiếu tín nhiệm với 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được thực hiện lần đầu tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Các địa phương sau đó cũng lấy phiếu với các chức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Tuy nhiên, cuối năm 2013, Bộ Chính trị Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XI đề nghị tạm dừng việc lấy phiếu tại kỳ họp này để nghiên cứu sửa đổi./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu