Thúc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Hồng Vân
Chia sẻ
(VOV5) - Đại biểu  nhấn mạnh thách thức to lớn khi các địa phương nghèo sẽ dựa vào nguồn tài chính nào và lực lượng chủ thể nào đủ mạnh để chuyển dịch nhanh cơ cấu nền kinh tế.
(VOV5) - Đại biểu  nhấn mạnh thách thức to lớn khi các địa phương nghèo sẽ dựa vào nguồn tài chính nào và lực lượng chủ thể nào đủ mạnh để chuyển dịch nhanh cơ cấu nền kinh tế.

Giải pháp để tái cơ cấu nhanh nền nông nghiệp Việt Nam, điều chỉnh Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới là những vấn đề được các đại biểu Quốc hội phân tích, thảo luận kỹ tại phiên thảo luận ngày 4/11 về Kết quả giám sát “Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 1gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.


Ông Nguyễn Tuấn Anh, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước, chỉ ra vấn đề mấu chốt có tầm quan trọng hàng đầu trong công cuộc tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng trong giai đoạn mới. Đại biểu  nhấn mạnh thách thức to lớn khi các địa phương nghèo sẽ dựa vào nguồn tài chính nào và lực lượng chủ thể nào đủ mạnh để chuyển dịch nhanh cơ cấu nền kinh tế. Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh đề nghị: Chính phủ cần hỗ trợ các địa phương, đặc biệt là các địa phương chưa phát triển, gặp nhiều khó khăn xây dựng đề án tái cơ cấu phù hợp với hoàn cảnh riêng. Cùng với đó, các địa phương cần tích cực phối hợp tối đa với các chuyên gia để chủ động xây dựng đề án tái cơ cấu của địa phương. Sự phối hợp này sẽ đảm bảo được tính nhất quán của tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong toàn bộ tái cơ cấu nền kinh tế, giúp đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp phù hợp với điều kiện, đặc thù địa phương, phát huy được lợi thế và sáng kiến địa phương.


Thúc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp - ảnh 1


Quan tâm đến việc thực hiện bộ tiêu chí về nông thôn mới, ông Lại Xuân Môn, đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu, đề nghị: Chính phủ cần tập trung rà soát lại các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới cho phù hợp, khả thi. Theo đó, nên phân thành hai loại tiêu chí: cứng và mềm. Đối với tiêu chí cứng, thống nhất trong cả nước để các địa phương thực hiện. Tiêu chí mềm cần thiết phải xây dựng dựa trên sự điều chỉnh, phát huy tính chủ động, tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Giải trình trước Quốc hội về các vấn đề mà đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết: Xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp phải gắn chặt với tái cơ cấu kinh tế. Đây cũng là nội dung chính của công nghiệp hóa nông thôn nên phải tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ lĩnh vực này. Xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp là chương trình liên tục, kéo dài do đó từng giai đoạn phải có giải pháp phù hợp. Đã đến lúc cần nhìn nhận khu vực nông nghiệp nông thôn là khu vực tiềm năng. Do đó đề nghị đầu tư xứng đáng cho khu vực này.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tới có lồng ghép thêm 11 tiêu chí của chương trình phát triển bền vững của Liên hợp quốc, tập trung đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập của nhân dân vùng nông thôn, xử lý vấn đề môi trường. Mặc dù nguồn lực đầu tư cho trung hạn còn khó khăn, song Chính phủ Việt Nam vẫn quyết định giữ nguyên mức đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới.



Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu