Thúc đẩy hội nhập khu vực thông qua ACMECS 7, CLMV 8 và WEF - Mekong

Chia sẻ
(VOV5) - Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong hợp tác CLMV và ACMECS, chủ động đưa ra các sáng kiến hợp tác  nhằm đưa hợp tác CLMV và ACMECS đi vào hiệu quả và thực chất hơn.

(VOV5) - Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong hợp tác CLMV và ACMECS, chủ động đưa ra các sáng kiến hợp tác  nhằm đưa hợp tác CLMV và ACMECS đi vào hiệu quả và thực chất hơn.

Thúc đẩy hội nhập khu vực thông qua ACMECS 7, CLMV 8 và WEF - Mekong - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý


Sáng 19/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao chủ trì cuộc họp báo quốc tế trước thềm Hội nghị cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam lần thứ 8, Hội nghị Cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế 3 dòng sông Ayeyawady, Chao Phraya, Mekong lần thứ 7 và Hội nghị của Diễn đàn Kinh tế thế giới về khu vực Mekong. Các Hội nghị này dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 26/10, tại Hà Nội. 


Đây là cơ hội để các nước láng giềng ở khu vực Mekong thúc đẩy hợp tác tiểu vùng phát triển bền vững. ​Với chủ đề “Hướng đến một Tiểu vùng Mekong năng động và thịnh vượng”, các Hội nghị tập trung bàn về việc tăng cường kết nối khu vực nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế, tăng cường hợp tác giữa các nước vì sự phát triển bền vững Tiểu vùng Mekong.


Trong khi đó, Hội nghị của Diễn đàn Kinh tế thế giới về khu vực Mekong với chủ đề “Phát triển tiểu vùng khu vực Mekong: Đầu tư và cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và kết nối”, sẽ thảo luận một số vấn đề quan trọng như huy động nguồn tài chính cho cơ sở hạ tầng, dỡ bỏ rào cản thương mại. 


​Nói về vai trò của Việt Nam đối với các Hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý khẳng định: "Là thành viên tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng trong hợp tác CLMV và ACMECS, chủ động đưa ra các sáng kiến hợp tác  nhằm đưa hợp tác CLMV và ACMECS đi vào hiệu quả và thực chất hơn. Cũng trong dịp này, theo sáng kiến của Việt Nam, WEF- Mekong sẽ được tổ chức lần đầu tiên cùng dịp với ACMECS 7 và CLMV 8 nhằm quảng bá tiềm năng của khu vực Mekong tới cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. Hội nghị WEF - Mekong sẽ mang đến những những ý tưởng sáng tạo và cơ hội hợp tác mới giữa các tập đoàn hàng đầu thế giới và các doanh nghiệp uy tín của khu vực, góp phần thu hút luồng vốn đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường kết nối tại khu vực Mekong".


Dự kiến Thủ tướng Việt Nam, Thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Lào, Tổng thống Myanmar, Phó Thủ tướng Thái Lan, lãnh đạo một số tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp thành viên Diễn đàn Kinh tế thế giới, các doanh nghiệp lớn của các nước khu vực Mekong, các học giả, viện nghiên cứu sẽ tham dự các Hội nghị này.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu