Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh Khởi công xây dựng Cầu Vàm Cống

Thành Chung
Chia sẻ
(VOV5) - Với tổng mức đầu tư gần 5.700 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, cầu Vàm Cống thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với dải phân cách, dải an toàn và vận tốc thiết kế 80km/h. Sau 48 tháng thi công, cầu Vàm Cống với chiều dài gần 3km bắc qua sông Hậu sẽ đưa vào sử dụng nối liền tỉnh Đồng Tháp với thành phố Cần Thơ, kết nối mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội mà còn có ý nghĩa chiến lược trong đảm bảo an ninh quốc phòng.

(VOV5) - Sáng 10/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ khởi công xây dựng cầu Vàm Cống, tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh Khởi công xây dựng Cầu Vàm Cống - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ khởi công

Với tổng mức đầu tư gần 5.700 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, cầu Vàm Cống thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với dải phân cách, dải an toàn và vận tốc thiết kế 80km/h. Sau 48 tháng thi công, cầu Vàm Cống với chiều dài gần 3km bắc qua sông Hậu sẽ đưa vào sử dụng nối liền tỉnh Đồng Tháp với thành phố Cần Thơ, kết nối mạng lưới giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội mà còn có ý nghĩa chiến lược trong đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh Khởi công xây dựng Cầu Vàm Cống - ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công cầu Vàm Cống

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: một trong những khâu đột phá quan trọng để khu vực ĐBSCL phát triển nhanh bền vững,trở thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đó là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đồng bộ, hiện đại mà trước hết là tập trung đầu tư phát triển giao thông và năng lượng. Thủ tướng nhấn mạnh: xây dựng cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống và tới đây là cầu Cao Lãnh nói riêng và các công trình thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông nói chung sẽ hình thành một hệ thống giao thông đường bộ thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung. 


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chủ trương của Đảng, Nhà nước trong “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đất nước, trong đó có Khu vực Đồng bằng Sông Cửu long, là một trong những khâu đột phá là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương luôn nỗ lực với tính thần này. Ngoài ra, các địa phương, bằng nội lực cùng nhiều nguồn lực để xây dựng các tuyến dường gắn với Xây dựng Nông thôn mới... Đường tới đâu, văn hóa và kinh tế sẽ phát triển tới đó.”              
   

Chiều cùng ngày, tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo một số, bộ, ngành trung ương, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Tháp về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Một trong những yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với tỉnh Đồng Tháp là tạo bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp theo hướng liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, nhằm nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao thu nhập bền vững cho người nông dân. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Chính phủ sẵn sàng ban hành chính sách nhằm phát triển mạnh quy trình sản xuất mới gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ, đồng thời khuyến khích phát triển công nghiệp chế biến cũng như tăng cường nghiên cứu giống mới để tăng năng suất, chất lượng; chăm lo phát triển giáo dục, y tế, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới; phát triển khi các dự án hạ tầng giao thông thiết yếu đưa vào sử dụng như cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, đường cao tốc.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cám ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân các nước Nhât Bản, Australia, Hàn Quốc…đã dành sự hỗ trợ quý báu đối với Việt Nam trong phát triển kết cấu hạ tầng; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ thiết thực của Chính phủ các nước và các tổ chức tài chính quốc tế đối với Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước.

Nhân dịp về thăm và làm việc tại tỉnh Đồng Tháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dâng hương tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) tại thành phố Cao Lãnh./.

/.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu