Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 23

Chia sẻ

(VOV5) - Tối 8/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei, bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 23 và các Hội nghị cấp cao liên quan. 

(VOV5) - Tối 8/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei, bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 23 và các Hội nghị cấp cao liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 23 - ảnh 1
 Đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đón tiếp Thủ tướng tại sân bay

Đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay có Thứ trưởng thường trực Bộ Năng lượng Brunei Hj Jamain Hj Julaihi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Brunei Hj Osman Hj Mohd Yussof, Đại sứ Việt Nam tại Brunei Nguyễn Trường Giang và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei.

Theo chương trình hội nghị, tại phiên khai mạc Hội nghị sáng 9/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN trao đổi định hướng phát triển của ASEAN, nhất là các biện pháp thúc đẩy lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN với mốc thời gian đã xác định vào ngày 31/12/2015. Chiều 9/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự các hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ và có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo một số quốc gia tham dự Hội nghị.

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác, tối nay, tại Brunei, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự hội nghị cấp cao giữa ASEAN với Hoa Kỳ lần thứ 1.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ có vai trò hết sức quan trọng đối với hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. Hai bên sớm cùng nhau xây dựng một lộ trình cụ thể nhằm nâng cấp quan hệ lên tầm cao hơn. ASEAN mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục bổ sung nguồn lực hỗ trợ sự phát triển tiểu vùng Mê Công, nhất là các lĩnh vực quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước, phòng chống dịch bệnh, an ninh năng lượng, quản lý thiên tai, biến đổi khí hậu…ASEAN đánh giá cao Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ ASEAN trong nỗ lực thúc đẩy thực hiện nghiêm túc Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về Biển Đông, ASEAN và Trung Quốc thực hiện đầy đủ Tuyên bố DOC cũng như các cam kết đã có trong các văn kiện như Tuyên bố chung Cấp cao ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC, để sớm đi vào đàm phán chính thức và thực chất, sớm đạt được Bộ Quy tắc COC, vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu