Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị ASEM 9

Chia sẻ
(VOV5) - Nhận lời mời của Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 9, ngày 4/11) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị ASEM 9 tổ chức tại Thủ đô Vientiane, Lào. Hội nghị tổ chức đến hết ngày 6 tháng 11 với chủ đề “ Bạn bè vì hòa bình - Đối tác vì thịnh vượng”.

(VOV5) - Nhận lời mời của Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 9, ngày 4/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị ASEM 9 tổ chức tại Thủ đô Vientiane, Lào. Hội nghị tổ chức đến hết ngày 6 tháng 11 với chủ đề “ Bạn bè vì hòa bình - Đối tác vì thịnh vượng”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị ASEM 9 - ảnh 1


Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 9 (gọi tắt là ASEM 9) với sự tham dự của các Nguyên thủ, Người đứng đầu Chính phủ các nước thành viên, Ủy ban Châu Âu và Ban thư ký ASEAN. Tại đây các thành viên cùng tiến hành đối thoại, thảo luận, phân tích và định hướng những giải pháp mang tính chiến lược nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh tế - tài chính, các thách thức toàn cầu, các vấn đề khu vực, thúc đẩy hợp tác văn hóa, xã hội và sự phát triển của ASEM trong tương lai. Hội nghị đánh đấu đợt mở rộng lần thứ 4 với việc kết nạp thêm 3 thành viên mới là Bangladesh, Na Uy và Thụy Sỹ, nâng tổng số thành viên của ASEM lên con số 51.

Các thành viên nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Hội nghị Cấp cao trong bối cảnh thế giới và hai châu lục có nhiều chuyển biến nhanh chóng và phức tạp, các thách thức toàn cầu ngày càng trở nên gay gắt. Các thành viên đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của nước chủ nhà Lào trong quá trình chuẩn bị Hội nghị Cấp cao. Việc tổ chức thành công Diễn đàn Đối tác Nghị viện Á - Âu lần thứ 7 và Diễn đàn Nhân dân Á - Âu lần thứ 9 trong tháng 10 vừa qua có ý nghĩa quan trọng, khẳng định năng lực đăng cai, tổ chức các sự kiện quốc tế quan trọng và góp phần nâng cao vị thế của Lào, cũng như hình ảnh và vai trò của ASEAN trên trường quốc tế. 

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEM 9 chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến về các vấn đề đang là mối quan tâm của các nước thành viên, nhất là nỗ lực phục hồi kinh tế, ứng phó với các thách thức toàn cầu, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực. Chuyến công du lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong ASEM, phục vụ tích cực công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Trước thềm hội nghị, diễn đàn doanh nghiệp Á-Âu lần thứ 13 (AEBF 13) sáng nay khai mạc  với sự tham dự của 350 nhà doanh nghiệp và lãnh đạo kinh tế đến từ Châu Á và Châu Âu. Tuyên bố khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Lào Thongsing Thamavong đánh giá cao sáng kiến của diễn đàn, coi đây là cơ hội để các nền kinh tế của hai Châu lục nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung xích lại gần nhau hơn. Đây cũng là cơ hội cho nước chủ nhà hội nhập quốc tế trước thời điểm Lào ra nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO). Diễn đàn doanh nghiệp Á-Âu lần thứ 13 này tập trung vào các vấn đề như: Triển vọng tăng trưởng ở châu Á và châu Âu; Các thách thức về môi trường và an ninh lương thực; Năng lượng và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên; Phát triển và kết nối thị trường Á-Âu. Diễn đàn cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Lào trao đổi học tập kinh nghiệm các nền kinh tế lớn và tìm kiếm hợp tác, liên doanh với đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp Á-Âu cũng sẽ có cơ hội tìm hiểu thị trường Lào để thúc đẩy hợp tác đầu tư tại Lào.

Quốc Khánh - Đặng Thù,VOV thường trú tại Lào

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu