Thế giới ngợi ca Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chia sẻ
(VOV5) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là tướng tài của nhân dân Việt Nam mà còn là một trong những vị tướng tài ba được thế giới và chính đối thủ nể phục. Tài năng quân sự thiên bẩm cùng nhân cách giản dị của ông được nhiều học giả quốc tế ca ngợi.

(VOV5) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là tướng tài của nhân dân Việt Nam mà còn là một trong những vị tướng tài ba được thế giới và chính đối thủ nể phục. Tài năng quân sự thiên bẩm cùng nhân cách giản dị của ông được nhiều học giả quốc tế ca ngợi.

Thế giới ngợi ca Đại tướng Võ Nguyên Giáp - ảnh 1

Đối với ông Hisao Suzuki, Giám đốc Công ty sách Coal Sack (Nhật Bản), Đại tướng Võ Nguyên Giáp là hiện thân cho tinh thần bất khuất chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Đại tướng đại diện cho tư tưởng độc lập tự do của các dân tộc bị áp bức. Với ông: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một người anh hùng của Việt Nam mà còn là anh hùng của Châu Á, là một trong những vị anh hùng hàng đầu của thế giới. Với chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã hiện thực hóa về mặt quân sự tư tưởng triết học chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là không có gì quý hơn độc lập tự do. Đại tướng đã thực hiện tư tưởng đó với tinh thần không thể bị khuất phục và ý chí mạnh mẽ không gì ngăn cản được. Khi nhìn lại lịch sử thế kỷ 20, Võ Nguyên Giáp là một cái tên không thể không nhắc đến.”


Theo tướng Jean Dufourcq, Tổng biên tập Tạp chí quốc phòng quốc gia Pháp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ có tài năng thiên bẩm về quân sự mà còn có ý thức trách nhiệm về chính trị. Ông học được điều đó trên chiến trường và học từ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tài năng của ông dựa trên một tư duy biện chứng cực kỳ mạnh mẽ khi phân tích và đánh giá về đối phương. Ông nhận định: “Về tầm vóc quân sự thì trận Điện Biên Phủ đúng là lớn nhất nhưng theo tôi, có 2 việc quan trọng hơn nữa mà Tướng Giáp đã làm được. Đó là việc ông đã tập hợp, xây dựng từ một nhóm quân nhỏ bé, thiếu thốn trở thành một đội quân có tổ chức, thành các tiểu đoàn, sư đoàn đủ sức đối kháng với quân đội Pháp. Việc thứ hai, đó là Tướng Giáp đã mở ra khu vực kháng chiến nối liền từ biên giới Việt-Trung xuống Bắc Bộ. Tướng Giáp đã xây dựng được một điểm tựa, một vành đai quân sự - hậu cần để từ đó gây sức ép và đánh bại quân đội Pháp trên các mặt trận ở miền Bắc Việt Nam”.


Cựu Đại tá lục quân Mỹ Andre Sauvageot, tham chiến tại Việt Nam trong 9 năm, từ 1964 đến 1973, cho rằng Tướng Giáp không chỉ là một tướng tài, một lãnh đạo quân đội vĩ đại mà ông còn là người khiêm tốn. Ông kể: “Tôi còn nhớ là trong cuộc gặp với tướng John Vessey (đặc phái viên của Tổng thống Ronald Reagan và Tổng thống George H. W.Bush về tù nhân chiến tranh và quân nhân Mỹ mất tích trong khi làm nhiệm vụ (POW/MIA), dù là một nhân vật lịch sử nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất khiêm tốn khi nói về thành công của mình. Ông giải thích với tướng Vessey rằng phần lớn những thành công đó đều nhờ vào chính sách đúng đắn của Đảng, của Cách mạng Việt Nam và của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo tướng Giáp, ông chỉ là người đi theo những chính sách đúng đắn đó”.


Tên tuổi và nhân cách của đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vượt biên giới, in đậm trong tâm trí người dân các nước. Giáo sư, Tiến sĩ Bua-ly Pạ-pha-phăn, Trưởng khoa Ngôn ngữ và Thông tin Đại chúng, Đại học Quốc gia Lào, cho biết: “Đã từng học ở Việt Nam nên tôi được nghe và đọc nhiều về tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông là một trong những biểu tượng cho tinh thần và trí tuệ của người dân Việt Nam trong công cuộc kháng chiến dành độc lập dân tộc. Ông không chỉ có ảnh hưởng đối với người dân Việt Nam mà với cả nhân dân Lào, nhân dân ba nước Đông dương. Đại tướng về nơi vĩnh hằng nhưng công lao và tài năng của ông vẫn còn in đậm trong tâm trí tôi cũng như nhiều người dân Lào”. 


Theo nhà Việt Nam học người Nga Anatoly Sokolov, Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang nhiều tên khác nhau, từng giữ những vị trí cao ở Việt Nam nhưng đối với toàn thế giới, ông chỉ đơn giản là “Tướng Giáp”. Sức ảnh hưởng của ông lan toả khá rộng rãi trong giới tri thức Nga. Ông cho biết: "Hiện nay ở Nga, nhiều nhà nghiên cứu lịch sử và sinh viên Nga rất quan tâm và tìm đọc những cuốn sách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về chiến lược quân sự, những hồi ký của ông về các trận đánh, về cuộc sống đời thường. Ông là con người huyền thoại, là người rất có uy tín, có uy tín không chỉ là một quân nhân, mà còn là một người yêu nước và là người đã đi vào lịch sử Việt Nam thế kỷ 20. Bởi vậy tôi rất sung sướng khi được giao một công việc danh dự là viết về trận đánh Điện Biên Phủ".


Có thể nói, cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tài năng, phẩm chất của đại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần tạo nên hình ảnh đất nước Việt Nam kiên cường, anh hùng trong lòng bạn bè quốc tế./.

VOV từ Washington, Paris, Tokyo, Vientian,  Moscow



Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu