Thảo luận Luật đất đai (sửa đổi): Tăng quyền tham gia của người dân trong quản lý, sử dụng đất đai

Hồng Vân
Chia sẻ
(VOV5) - Cùng với việc coi trọng quyền giám sát của người dân, Dự án Luật cũng cần phải bổ sung việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

(VOV5) - Sự tham gia của người dân trong quản lý, sử dụng đất đai là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập khi thảo luận về dự án Luật đất đai sửa đổi chiều nay, buổi thảo luận cuối cùng về dự án Luật này trước khi các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua vào ngày 29/11 tới.

Thảo luận Luật đất đai (sửa đổi): Tăng quyền tham gia của người dân trong quản lý, sử dụng đất đai - ảnh 1
Các đại biểu quốc hội quan tâm đến sự tham gia của người dân trong quản lý, sử dụng đất đai 


Đề cập đến quyền giám sát của người dân với việc quản lý và sử dụng đất đai, ông La Ngọc Thoáng, đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng, đề nghị dự án Luật cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước cũng như thời gian cụ thể trong việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân về đất đai. Cùng với việc coi trọng quyền giám sát của người dân, Dự án Luật cũng cần phải bổ sung việc lấy ý kiến nhân dân khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.


Ông Nguyễn Ngọc Phương, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đề nghị: "Cần bổ sung trách nhiệm của cấp huyện, cấp xã trong việc lấy ý kiến nhân dân tham gia quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Vì 2 lý do: thứ nhất là hiện nay trong quy hoạch kế hoạch sử dụng đất người dân không được tham gia. Từ thực tế tham vấn cộng đồng chúng tôi thấy người dân rất có nhu cầu tham gia góp ý vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thực tế nhiều dự án thu hồi đất người dân không đồng tình vì họ chưa biết, chưa tham gia quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Thứ hai, đất đai là sở hữu toàn dân nên người dân phải được tham gia quy hoạch kế hoạch sử dụng đất. Làm được việc này là thực hiện được mục tiêu dân chủ, công khai”.


Cũng tại phiên thảo luận chiều nay, những vấn đề còn ý kiến khác nhau được các đại biểu tiếp tục đề cập như quy chế định giá đất, các trường hợp thu hồi đất, thời hạn giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân….


Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận tại 3 kỳ họp Quốc hội. Tháng 5/2013, Quốc hội đã lùi thời gian biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 này./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu