Tham vấn giữa các nước ASEAN về vấn đề biển Đông là việc làm bình thường

Lê Phương
Chia sẻ
(VOV5) - Hôm nay (22/11), Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức buổi họp báo thường kỳ thông báo hoạt động đối ngoại của Việt Nam và trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí về các vấn đề quan tâm. Về việc ngày 12/12 tới đây,

(VOV5) - Hôm nay (22/11), Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức buổi họp báo thường kỳ thông báo hoạt động đối ngoại của Việt Nam và trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí về các vấn đề quan tâm. Về việc ngày 12/12 tới đây, tại thủ đô Manila, Phillipines, sẽ diễn ra cuộc gặp giữa các nước có tuyên bố chủ quyền tại biển Đông thuộc khối ASEAN, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị nêu rõ việc tham vấn giữa các nước ASEAN về vấn đề biển Đông là việc làm bình thường và thường xuyên để thúc đẩy việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông, cũng như thúc đẩy giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật biển của Liên hợp quốc năm 1982 và các thỏa thuận, cam kết đã có như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông DOC, Tuyên bố về nguyên tắc 6 điểm của ASEAN, và mới đây là Tuyên bố chung cấp cao kỷ niệm 10 năm DOC.

Tham vấn giữa các nước ASEAN về vấn đề biển Đông là việc làm bình thường  - ảnh 1

Liên quan đến việc mới đây, Trung Quốc đã tiến hành cấp hộ chiếu cho công dân nước này, trong đó có in hình bản đồ Trung Quốc bao gồm Đường đứt khúc 9 đoạn trên biển Đông, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: Việc làm của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở biển Đông. Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trong hộ chiếu phổ thông điện tử này.”


Trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm, phản ứng của Việt Nam trước việc Israel và Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn, có hiệu lực từ 19h, ngày 21/11/2012 (GMT), ông Lương Thanh Nghị cho biết Việt Nam quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực giữa Israel và Palestine làm hàng trăm người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em thiệt mạng. Việt Nam lên án mọi hành động tấn công quân sự gây tổn thất về tính mạng và tài sản của thường dân. Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh các nỗ lực nhằm sớm đem lại hòa bình, ổn định cho khu vực và kêu gọi các bên liên quan tôn trọng thảo thuận ngừng bắn mới đạt được./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu