Tái hiện lễ tế Đàn Xã Tắc: Khát vọng no ấm cho muôn dân

Chia sẻ
(VOV5) - Tối 02/04, tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện lễ tế Xã Tắc với mục đích nhằm bảo tồn nghi lễ cung đình truyền thống, tôn vinh văn hóa truyền thống của Việt Nam. 

(VOV5) - Tối 02/04, tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện lễ tế Xã Tắc với mục đích nhằm bảo tồn nghi lễ cung đình truyền thống, tôn vinh văn hóa truyền thống của Việt Nam. Lễ tế gồm 2 phần, tâm linh và sân khấu hóa, tái hiện nghi thức rước đoàn ngự đạo từ Hoàng cung ra Đàn Xã tắc và mô tả lễ tế Xã Tắc của triều đại nhà Nguyễn với loại hình nghệ thuật Nhã nhạc, múa cung đình, văn hóa nghi lễ và phục trang truyền thống cung đình Huế xưa..

Tái hiện lễ tế Đàn Xã Tắc: Khát vọng no ấm cho muôn dân - ảnh 1
Tái hiện cảnh vua làm lễ trước khi lên tế trên Đàn Xã Tắc. Ảnh: vov.vn

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết Lễ tế Xã Tắc năm nay với sự tham gia của 600 diễn viên, nhạc công:“Lễ tế Xã Tắc là việc tái hiện một nghi lễ cung đình để giúp cho nhân dân, cho cộng đồng thấy được một nghi lễ cung đình ngày xưa như thế nào. Qua đó người ta cũng thấy thêm chiều sâu văn hóa của vùng đất Huế trở thành một trong những cái nôi chúng ta đánh giá có sức hút rất lớn về du lịch, dịch vụ, đồng thời cũng là trọng điểm bảo tồn văn hóa của đất nước và dân tộc”.

Lễ tế Xã Tắc lần đầu tiên được tái hiện thành công tại Festival Huế năm 2008 và liên tục được tái hiện định kỳ cho đến nay; là một trong những lễ hội cung đình truyền thống tiêu biểu. Lễ tế Xã Tắc mang đậm tính nhân văn cùng đặc trưng văn hóa nông nghiệp lúa nước của dân tộc Việt Nam.


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu