Sẽ có 5-7 đợt rét đậm trong mùa đông năm nay

Chia sẻ
Rét đậm và rét hại, chủ yếu xảy ra vào tháng Giêng và tháng 2 của năm 2014

Rét đậm và rét hại, chủ yếu xảy ra vào tháng Giêng và tháng 2 của năm 2014.


Miền Bắc đang đón những đợt rét đầu tiên của mùa đông năm nay. Dự báo, mùa đông này sẽ có từ 5 đến 7 đợt rét, có đợt kéo dài  7 đến 10 ngày. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương về nội dung này.


Sẽ có 5-7 đợt rét đậm trong mùa đông năm nay - ảnh 1
Sẽ có khoảng 7 đợt rét lạnh trong mùa đông


PV: Thưa ông, xin ông cho biết đợt không khí lạnh này kéo dài bao lâu?


Ông Lê Thanh Hải:
 Đây chỉ là một ngày rét đậm chỉ xảy ra ở vùng núi, còn vùng đồng bằng trung du hiện nay đang ở mức chưa rét đậm. Hầu hết, nhiệt độ đêm qua ở vùng đồng bằng trung du ở mức 14 đến 15 độ, có nơi 16 độ. Nhìn chung nhiệt độ ngày hôm nay tăng lên 17 đến 18 độ, có nơi 19 độ, vì vậy chúng tôi thấy đợt này chỉ là một ngày duy nhất rét đậm ở vùng núi. Bắt đầu từ ngày mai (29/11), trưa chiều hửng nắng và nhiệt độ tăng lên đáng kể, chỉ còn rét vào ban đêm, đặc biệt vùng núi có nơi dưới 10 độ.

PV: Dự báo năm nay có bao nhiêu đợt rét, các đợt rét có khắc nghiệt so với mùa đông năm trước không thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải: Chúng tôi dự báo, năm nay có khoảng 5 đến 7 đợt rét đậm và rét hại, chủ yếu xảy ra vào tháng Giêng và tháng 2 của năm 2014. Tháng 12 có thể xảy ra một vài ngày rét đậm vào dịp Lễ Noel. Đợt rét đậm kéo dài từ 3 ngày trở lên thì sau 1/1/2014 mới xảy ra, các đợt rét đậm, rét hại thì 5 đến 7 đợt, phổ biến từ 3 đến 5 ngày, có những đợt kéo dài 7 đến 10 ngày, khả năng kéo dài như năm 2008 thì không xảy ra. Mùa đông năm nay dự báo là một mùa đông ấm so với trung bình.

PV: Ông có lưu ý gì đối với những vùng núi cao- nơi thường xảy ra rét đậm và rét hại?

Ông Lê Thanh Hải: Ở vùng núi, đặc biệt là vùng núi cao các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu đều có khả năng xảy ra rét ngay trong tháng 11 cũng như tháng 12 tới. Hiện chúng ta đang có loại rét gọi là rét ngọt vào ban đêm và sáng sớm kèm theo băng giá và sương muối ở vùng núi phía Bắc. Vì vậy, phải hết sức đề phòng chăm sóc cho người cũng như gia súc và vật nuôi.

PV: Cảm ơn ông!./.

Như Trang/VOV- Trung tâm Tin
Thực hiện

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu