Sắc thái văn hóa truyền thống trong lễ hội Katê của đồng bào Chăm

Chia sẻ
(VOV5) - Katê là lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn trong năm, diễn ra từ ngày 11 - 13/10 (tức ngày 1, 2 và 3 tháng 7 Chăm lịch). 

(VOV5) - Katê là lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn trong năm, diễn ra từ ngày 11 - 13/10 (tức ngày 1, 2 và 3 tháng 7 Chăm lịch). 

Sắc thái văn hóa truyền thống trong lễ hội Katê của đồng bào Chăm - ảnh 1
Đoàn rước y trang lên tháp (Ảnh: TTXVN)


Ngày 12/10, lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn ở Ninh Thuận chính thức diễn ra trong không khí trang nghiêm, sôi nổi, thu hút đông đảo du khách thập phương đến chung vui, tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào nơi đây. 


Tại tháp Pôklong Girai, các chức sắc tôn giáo người Chăm theo đạo Bà La Môn đã rước y trang lên tháp, mở cửa tháp để tắm rửa, mặc y trang cho vị thần; cầu mong vị thần Pôklong Girai ban sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.


Katê là lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn trong năm, diễn ra từ ngày 11 - 13/10 (tức ngày 1, 2 và 3 tháng 7 Chăm lịch). Lễ hội diễn ra trang trọng với những điệu múa uyển chuyển, những lời hát du dương hòa lẫn cùng tiếng kèn Saranai, tiếng trống Paranưng của các thôn nữ và các nghệ nhân Chăm đến từ các vùng thôn quê.


Nhân dịp lễ hội Katê, sáng nay (12/0), tại Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm Bình Thuận khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Hội tụ sắc màu Chăm”.  Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm cũng giới thiệu nhiều hiện vật mới, có giá trị về văn hóa - lịch sử, về ý nghĩa lễ hội Katê với khách tham quan. Đồng thời, tổ chức hội thi làm bánh gừng; thi trang trí lễ vật dâng cúng Katê, tổ chức đêm liên hoan “Tiếng hát vượt thời gian” . 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu