Quốc hội tiếp tục ngày thứ 2 phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Ngọc Anh
Chia sẻ
(VOV5) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13, sáng 13/11 Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đăng đàn trả lời chất vấn.
(VOV5) - Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 13, sáng 13/11 Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đăng đàn trả lời chất vấn.


Quốc hội tiếp tục ngày thứ 2 phiên chất vấn và trả lời chất vấn - ảnh 1
Ảnh:hanoimoi.com.vn

Về điều hành, quản lý giá vàng trong nước, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Nghị định về kinh doanh vàng. Chính phủ cũng ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có nội dung ngoài xử phạt hành chính mức độ cao còn cho phép áp dụng hình phạt bổ xung là tịch thu, sung công quỹ toàn bộ tang vật. Kể từ đó, Việt Nam đã bước đầu đạt kiểm soát được thị trường vàng, tỷ giá ngoại tệ rất ổn định, giảm lạm phát. 

Để huy động, khơi thông lượng vàng còn trong nhân dân ước tính 250 - 300 tấn vàng để phát triển kinh tế xã hội Ngân hàng Nhà nước đã có đề án chống giao dịch bằng vàng trong hoạt động kinh tế. 5 tháng qua, hơn 60 tấn vàng (tương đương 30 tỷ đô Mỹ) đã được chuyển thành tiền Việt Nam phục vụ cho nền kinh tế. Đó là một trong những giải pháp hiệu quả cho nền kinh tế còn khó khăn hiện nay. Để giúp các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sẽ giảm lãi xuất cho vay.

Về các biện pháp giải quyết nợ xấu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình, cho biết: Hệ thống ngân hàng đã áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt. Thứ nhất các tổ chức tín dụng phải tiến hành cơ cấu lại nợ, đánh giá lại thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp để cơ cấu lại nợ với thời hạn, lãi suất phù hợp hơn với năng lực của các doanh nghiệp. Thứ hai bản thân các tổ chức tín dụng dưới sự chỉ đạo và giám sát chặt chẽ của hệ thống ngân hàng của ngân hàng nhà nước thì việc trích lập dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng là được kiểm soát tốt trong thời gian qua. Tất cả những tổ chức tín dụng nào chưa trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro thì không được chia cổ tức. Ít nhất chúng ta sẽ làm cho nợ xấu chững lại, không gia tăng nữa và nếu kết hợp với các giải pháp khác thì chúng tôi cho rằng vấn đề nợ xấu cũng có thể giải quyết được.


Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tiếp tục trả lời chất vấn về một số vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm như hoàn thiện Luật quản lý đô thị; lập định mức, đơn giá xây dựng mới; việc tái cơ cấu tổng thể các doanh nghiệp xây dựng; giải quyết hàng tồn kho xi măng; an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu