Quốc hội thảo luận những nội dung cốt lõi của Luật đất đai sửa đổi

Hồng Vân
Chia sẻ
(VOV5) - Những vấn đề xung quanh việc thu hồi đất, bồi thường, tính giá đất, hiệu quả sử dụng đất  được các đại biểu Quốc hội đề cập khi thảo luận về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Đây cũng là nội dung của ngày làm việc hôm nay, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII.
(VOV5) - Những vấn đề xung quanh việc thu hồi đất, bồi thường, tính giá đất, hiệu quả sử dụng đất  được các đại biểu Quốc hội đề cập khi thảo luận về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Đây cũng là nội dung của ngày làm việc hôm nay, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII.

 

Quốc hội thảo luận những nội dung cốt lõi của Luật đất đai sửa đổi - ảnh 1


Các ý kiến tại phiên thảo luận cho rằng cùng với Hiến pháp, việc sửa đổi Luật đất đai có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm thiểu khiếu nại đất đai, giải quyết tồn tại, vướng mắc trong quá trình sử dụng đất. Quan hệ đất đai theo cơ chế thị trường đã được tăng cường, vấn đề lập quỹ phát triển đất đã bổ sung quy định khung pháp lý về thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai, quyền tiếp cận thông tin đất đai, tạo sự bình đẳng hơn trong việc tiếp cận đất đai. Chính sách pháp luật đất đai đối với khu vực nông nghiệp cũng đã được hoàn thiện theo hướng mở rộng thời hạn giao đất nông nghiệp trong hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân, mở rộng hạn mức nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Bà Khúc Thị Duyền, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, nêu ý kiến: Về thời gian sử dụng đất nông nghiệp, tôi nhất trí kéo dài thời gian sử dụng đất là 50 năm để giúp cho người nông dân yên tâm gắn bó với đồng ruộng, yên tâm đầu tư vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Chúng tôi cũng đề nghị không điều chỉnh đất nông nghiệp đã giao cho hộ gia đình, cá nhân để họ yên tâm đầu tư vào sản xuất và đề nghị trong luật quy định cụ thể về những chính sách hỗ trợ cho người nông dân không có đất, đặc biệt là những người không có đất sinh sau năm 1993 để họ yên tâm sản xuất và gắn bó với nông thôn trong giai đoạn hiện nay để xây dựng nông thôn mới.

                             

Để tránh lãng phí đất đai sau khi giao đất cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bà Nguyễn Thị Hồng Hà, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đề nghị: Bổ sung chế tài vi phạm của các tổ chức đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng chậm đưa vào sử dụng để hoang hóa, lãng phí đất đai, đồng thời đưa ra cơ chế để không phát sinh thêm những trường hợp mới bằng các quy định. Đối với nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa thì phải nộp thuế lũy tiến theo quy định của Pháp luật. Đề nghị liệt kê tên cụ thể các loại thuế này.     

 

Cũng tại buổi thảo luận, các đại biểu đề cập thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, bồi thường, bố trí tái định cư; định giá đất./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu