Quảng Ninh: Hội thảo khoa học Quốc tế về phát triển Đặc khu kinh tế-kinh nghiệm và cơ hội

Chia sẻ
(VOV5) - Đây là diễn đàn để trao đổi các thông tin liên quan đến quá trình hình thành, phát triển mô hình tổ hợp, đặc khu kinh tế, khu kinh tế tự do trên khắp thế giới trong 30 năm qua.

(VOV5) - Sáng nay (20/3), tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu đặc khu kinh tế Trung Quốc, Trường Đại học Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế về phát triển Đặc khu kinh tế-kinh nghiệm và cơ hội. Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các Bộ, ban ngành và hàng trăm nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu kinh tế. 

Quảng Ninh: Hội thảo khoa học Quốc tế về phát triển Đặc khu kinh tế-kinh nghiệm và cơ hội  - ảnh 1
Toàn cảnh buổi Hội thảo. (Ảnh: CPV)

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi và thảo luận về kinh nghiệm của quốc tế đối với phát triển các đặc khu kinh tế, khu kinh tế tự do, trong đó trọng tâm là thể chế, cơ chế chính sách; nền hành chính; lợi ích và những khó khăn, thách thức; chiến lược phát triển ngành nghề; thu hút nguồn lực đầu tư; giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; phát triển kinh tế xanh hướng tới bền vững và xu hướng phát triển ngành kinh tế dịch vụ khi triển khai xây dựng Đặc khu kinh tế. Thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia và bạn bè quốc tế, Quảng Ninh sẽ áp dụng để phát triển Đặc khu kinh tế. 

Đánh giá về lợi thế và tầm quan trọng của việc xây dựng khu kinh tế đặc biệt trong thời điểm hiện nay, ông Vương Đình Huệ, Trưởng Ban kinh tế Trung ương cho biết: "Trên cơ sở các lợi thế của Việt Nam về biển đảo, chúng ta sẽ hình thành phát triển một số đặc khu kinh tế hoặc đặc khu kinh tế và hành chính với mục đích rất quan trọng đó là tạo ra các cực tăng trưởng; kích hoạt phát triển kinh tế của các vùng và có tác động lan tỏa với cả nước. Đặc khu kinh tế cũng là nơi thử nghiệm các chính sách, thể chế mang tính đột phá để sau đó có thể áp dụng cho cả nước. Đồng thời, tôi đánh giá rất cao quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, các cấp ủy và chính quyền tỉnh Quảng Ninh, khát vọng, sức sáng tạo và quyết tâm biến mong muốn của mình thành hiện thực”.

Hội thảo khoa học quốc tế về Diễn đàn phát triển đặc khu kinh tế thế giới lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ninh, Việt Nam. Đây là diễn đàn để các cơ quan Trung ương của Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh, các địa phương, tổ chức, các nhà khoa học, quản lý, học giả Quốc tế có thể trao đổi các thông tin liên quan đến quá trình hình thành, phát triển mô hình tổ hợp, đặc khu kinh tế, khu kinh tế tự do trên khắp thế giới trong 30 năm qua./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu