Quan hệ Việt - Nhật ngày càng phát triển

Thành Chung
Chia sẻ

(VOV5) - Ngày 21/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự các phiên họp của Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

(VOV5) - Sáng 21/4, tại Nhà khách Chính phủ Nhật Bản ở Thủ đô Tokyo đã diễn ra các phiên họp của Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 4.

Quan hệ Việt - Nhật ngày càng phát triển - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản (Ảnh: baodientu.chinhphu.vn)

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định kết quả nổi bật của hội nghị lần này là việc thông qua Chiến lược Tokyo với ba hướng hợp tác chính. Đó là tăng cường kết nối trong khu vực Mekong và giữa Mekong với các nước bên ngoài nhằm khai thác vị trí chiến lược của khu vực, tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại và đầu tư, tăng cường sự gắn kết của khu vực Mekong vào chuỗi giá trị toàn cầu. Các nước Mekong và Nhật Bản nhất trí đẩy mạnh hợp tác đầu tư và thương mại, cải thiện môi trường kinh doanh; coi trọng vai trò của khu vực tư nhân và nỗ lực tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động của các doanh nghiệp, tăng cường hợp tác công-tư trong khu vực. Các nước cũng thống nhất tăng cường các hoạt động hợp tác thiết thực và cụ thể trong việc sử dụng, bảo tồn và quản lý một cách bền vững nguồn nước sông Mekong. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Việt Nam đã đưa ra sáng kiến phát triển hệ thống vận tải đa phương thức để tận dụng mạng lưới sông ngòi, kết hợp và hỗ trợ cho vận tải đường bộ và đường biển; tạo thuận lợi cho du lịch, lưu thông thương mại hàng hoá nhờ cắt giảm chi phí và thời gian vận tải; và góp phần bảo vệ môi trường thông qua cắt giảm khí thải giao thông. Sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ của Hội nghị và sẽ được thực hiện từng bước”.

Một kết quả nổi bật tại Hội nghị lần này là Thủ tướng Yoshihiko Noda đã khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ dành 600 tỷ Yên hỗ trợ các nước Mekong trong giai đoạn 2013-2015, đồng thời đề xuất 57 dự án với tổng kinh phí 2.300 tỷ Yen chủ yếu liên quan đến phát triển hạ tầng ở khu vực Mekong, trong đó có tới 26 dự án triển khai tại Việt Nam.

Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 4 cũng đã trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế mà các bên cùng quan tâm, trong đó có đề cập đến tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông.

Chiều cùng ngày, tại Nhà khách Chính phủ ở Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. Hai Thủ tướng đã tập trung thảo luận sâu rộng và nhất trí nhiều biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản phát triển ngày càng toàn diện, sâu sắc và thiết thực.
 
Quan hệ Việt - Nhật ngày càng phát triển - ảnh 2
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Noda Yoshihiko - Ảnh: baodientu.chinhphu.vn


Thủ tướng Nhật Bản Noda khẳng định lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhật Bản đối với công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, cam kết tiếp tục tích cực hỗ trợ ODA giúp Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội,  đặc biệt là cơ sở hạ tầng, năng lượng, hỗ trợ thực hiện các Chương trình hỗ trợ giảm nghèo và hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng và thực hiện chiến lược công nghiệp hóa đến năm 2020, phát triển Hành lang kinh tế Đông-Tây…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doan
h nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, khuyến khích các công tư Nhật bản tham gia các dự án cơ sở hạ tầng thông qua phương thức đối tác công tư (PPP), đồng thời đề nghị Nhật Bản tiếp tục giúp Việt Nam phát triển công nghiệp hỗ trợ, tích cực phối hợp để sớm có thể triển khai các khu công nghiệp chuyên sâu tại Hải Phòng và Bà Rịa-Vũng Tàu. Thủ tướng Noda đề nghị hai bên hợp tác thúc đẩy các Dự án thành phố khoa học và  đô thị sinh thái tại Việt Nam.

Hai Thủ tướng cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, khoa học-kỹ thuật, văn hóa, tăng cường giao lưu nhân dân, đặc biệt là giao lưu thanh niên, sinh viên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Nhật Bản tăng học bổng sinh viên cho Việt Nam. Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trước đó, tại Câu lạc bộ Báo chí Nhật Bản ở Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng và trả lời nhiều câu hỏi của giới báo chí Nhật Bản liên quan đến mục tiêu chiến lược, kế hoạch phát triển của Việt Nam, triển vọng đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản cũng như quan điểm của Việt Nam về một số vấn đề khu vực và quốc tế.

Chiều 21/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Tokyo về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 4./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu